Kịch nói tìm lại mình

Kịch nói tìm lại chính mình sau thời gian dài lặng lẽ

Với nhiều tin vui, khán giả hy vọng Nhà hát kịch Việt Nam sẽ tìm lại thời kỳ đỉnh cao của chính mình sau thời gian dài lặng lẽ.
Có lãnh đạo mới, dựng vở mới và lưu diễn nước ngoài... là những tin vui đối vớiNhà hát kịch Việt Nam - "anh cả” của sân khấu kịch Việt Nam sau thời gian dàilặng lẽ đứng bên ngoài đời sống sân khấu nước nhà.

Đỉnh cao mơ ước

Ở “tuổi” hơn 60, Nhà hát kịch Việt Nam đã có một quá khứ rất vẻ vang, đáng tựhào mà cho đến nay nhiều nghệ sỹ, người làm sân khấu vẫn coi đó là “đỉnh cao mơước,” không phải nhà hát nào cũng có được.

Gắn với thương hiệu Nhà hát kịch Việt Nam là hàng loạt tên tuổi gạo cội của làngsân khấu nước nhà, những người đã đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển củaNhà hát. Không thể không kể đến các thế hệ nghệ sỹ nhân dân như Thế Lữ, SongKim, Trúc Quỳnh, Đào Mộng Long, Dương Ngọc Đức, Nguyễn Đình Nghi, Nguyễn ĐìnhQuang, Nguyễn Ngọc Phương, Trọng Khôi, Đoàn Dũng, Thế Anh, Doãn Châu, Phạm ThịThành... Nhiều người trong số họ nay đã về với cát bụi song sự nghiệp, cống hiếncủa họ vẫn mãi là tấm gương sáng chói cho thế hệ nghệ sỹ sau này.

Tân Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam Nguyễn Thế Vinh khẳng định không phải ngẫunhiên mà đã một thời Nhà hát kịch Việt Nam được giới làm nghề nói riêng và côngchúng yêu nghệ thuật sân khấu nói chung xem như một địa chỉ tin cậy để thưởngthức kịch nghệ. Nhà hát kịch Việt Nam được coi là cánh chim đầu đàn của kịch nóicách mạng. Mỗi khi nhắc tới Nhà hát kịch Việt Nam, người yêu sân khấu sẽ nhớngay tới một loạt vở diễn đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao như“Quẫn”, “Đồng hồ chuông điện Kremli”, “Nila”, “Vụ án Erotxtat”, “Nguyễn Trãi ởĐông Quan”, “Nghêu, Sò, Ốc, Hến” hay “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”...

Đi kèm với những vở diễn đỉnh caolà những tên tuổi nghệ sỹ gạo cội mà tài năngcủa họ đã khắc sâu vào lòng công chúng. Đó là các nghệ sỹ Trần Tiến, Thế Anh,Quang Thái, Phạm Bằng, Đoàn Dũng, Hà Văn Trọng... cùng Song Kim, Nguyệt Ánh,Bích Thu, Bích Châu, Tú Mai... Tiếp nối thế hệ nghệ sỹ đầu tiên, lứa nghệ sỹ tàinăng thứ hai của Nhà hát như Lan Hương, Ngọc Bích, Quế Hằng, Trung Anh, TrầnThạch, Quốc Khánh, Trọng Chinh, Đỗ Kỷ... cũng đã chinh phục hàng triệu khán giảhâm mộ. Mỗi vở diễn mới của Nhà hát đều lôi cuốn khán giả nô nức tới xem, có vởdiễn đã tới mấy trăm lần vẫn đông nghịt khán giả...

Hy vọng mới

Nhiều năm nay, đời sống sân khấu Việt Nam nói chung, nhất là sân khấu phía Bắcrơi vào tình trạng khó khăn, ít rạp hát đỏ đèn thường xuyên, ít vở diễn gâytiếng vang... Nhà hát kịch Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Đỉnh cao thànhcông với ánh hào quang lấp lánh của Nhà hát kịch Việt Nam đã bị lu mờ rất nhiềuso với thời kỳ trước. Nhà hát không dựng được vở mới, đội ngũ cán bộ thiếu vàyếu, đời sống nghệ sỹ khó khăn khiến nhiều người phải vất vả mưu sinh nhờ sangđiện ảnh, truyền hình... “Anh cả đỏ” của kịch nói nước nhà “vô hình” trong đờisống sân khấu, “vô hình” ngay ở Thủ đô Hà Nội... Các nghệ sỹ chỉ trông chờ vàocác chuyến lưu diễn ở địa phương, vùng sâu, vùng xa... khiến nhiều người nảnlòng.

Vì đâu nên nỗi? Câu hỏi này không khó trả lời. Và một trong những nguyên nhânkhiến Nhà hát kịch Việt Nam mất đi vị thế của mình là việc không có nổi một rạphát cố định, khang trang để biểu diễn phục vụ khán giả thường xuyên. Hiện Nhàhát chỉ có một rạp biểu diễn 150 chỗ ngồi đã xuống cấp.

Nói về tình trạng này của Nhà hát kịch Việt Nam, trong một cuộc tọa đàm mới đây,giáo sư-tiến sỹ, nghệ sỹ nhân dân Đình Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thôngtin trước đây cũng phải đau đớn thốt lên rằng Nhà hát kịch Việt Nam “ẩn mình”sau Nhà hát lớn bề thế, uy nghi từ nhiều năm nay và không phải ai cũng biếtđường tìm đến nhà hát chứ chưa muốn nói đến việc thưởng thức kịch nghệ...

Về rạp biểu diễn, Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam Nguyễn Thế Vinh cho biết Banlãnh đạo nhà hát đang nỗ lực trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, tạođiều kiện nhanh, thuận lợi nhất để các nghệ sỹ có nơi biểu diễn thường xuyên.Đây là việc cấp bách cần làm ngay để Nhà hát tìm lại chỗ đứng trong giới chuyênmôn và những người yêu sân khấu.

Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, nghệ sỹ nhân dân Lê Tiến Thọ cho hay nếunhư sân khấu miền Nam xã hội hóa mạnh mẽ, sống khỏe nhờ năng động nắm bắt thịhiếu khán giả thì sân khấu phía Bắc vẫn im lìm vì phục thuộc nhiều vào bao cấpNhà nước. Kinh phí của Nhà nước dành cho mỗi nhà hát hàng năm đều rất ít ỏi,tiết kiệm lắm cũng chỉ đủ dựng 1-2, nhiều lắm là 3 vở diễn mới. Chính vì lẽ đómà khoản kinh phí dành cho quảng bá rộng rãi các tác phẩm đến với công chúngtrước khi công diễn gần như bị “triệt tiêu.” Nhà hát kịch Việt Nam cũng nằmtrong số này.

Không có kinh phí quảng bá nghĩa là thông tin về vở diễn mới không thể đến vớicông chúng, vở dựng xong chỉ có các nghệ sỹ biết với nhau, diễn vài buổi rồi xếpkho. Trong khi đó, giới sân khấu ai ai cũng biết rõ rằng sân khấu muốn tồn tạivà phát triển không thể không có khán giả.

Hai lãnh đạo mới của Nhà hát kịch Việt Nam là ông Nguyễn Thế Vinh và nghệ sỹ ưutú, đạo diễn Anh Tú - nguyên là người của Nhà hát Tuổi Trẻ - một trong những nhàhát năng động bậc nhất miền Bắc hiện nay. Các nghệ sỹ Nhà hát kịch Việt Nam vàcả giới sân khấu đều mong chờ một luồng gió mới cho Nhà hát từ phía hai lãnh đạomới này bởi cả hai người đều có nhiều năm kinh nghiệm quản lý ở Nhà hát Tuổitrẻ.

Bước đầu, thông tin về Nhà hát kịch Việt Nam đã được cập nhật thường xuyện hơntrên các phương tiện thông tin đại chúng và cả trên trang thông tin điện tử củaNhà hát để công chúng biết tới. Cuối tháng Ba, Nhà hát kịch Việt Nam đã bắt đầuvở diễn “Tai biến.” Đây là một kịch bản được đánh giá cao với nội dung đề tàiphản ánh về vấn đề nóng bỏng đang được xã hội quan tâm là nạn tham nhũng, thahóa về đạo đức và lối sống của một số bộ phận quan chức cấp cao trong bộ máy nhànước...

Hy vọng với những bước đi mới, cách làm mới mà Nhà hát kịch Việt Nam đang tiếnhành, trong tương lại không xa, Nhà hát sẽ nhanh chóng tìm lại được hào quanglấp lánh của chính mình./.

Thanh Giang (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục