Cùng với việc tăng giá điện thêm 8,36% từ ngày 20/3, việc sử dụng điện tăng vọt do thời tiết nắng nóng cũng là nguyên nhân khiến hóa đơn của nhiều khách hàng tăng cao.
Để có một cách nhìn rõ hơn, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc EVN đã có một số trao đổi với phóng viên liên quan đến việc thay đổi này.
[Bộ Công Thương: Từ ngày 20/3, giá điện chính thức tăng 8,36%]
- Thưa ông, giá điện chính thức tăng từ 20/3. Xin ông cho biết về phía EVN đã triển khai quyết định của Bộ Công Thương như thế nào?
Ông Đinh Quang Tri: Sau khi có quyết định của Bộ Công Thương, lãnh đạo EVN đã chỉ đạo các Tổng công ty điện lực triển khai thực hiện nghiêm túc.
Với các khách hàng lớn, EVN thực hiện chốt chỉ số côngtơ vào ngày 20/3. Còn các khách hàng nhỏ và khách hàng sử dụng điện sinh hoạt thì thực hiện chốt chỉ số côngtơ từng tháng theo từng phiên.
Cụ thể, đối với những khách hàng này, việc tính tiền điện được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, tức là nếu trước phiên ghi chỉ số côngtơ mà không trùng vào ngày 20/3 thì tính số ngày theo giá cũ và giá mới theo đợt ghi của từng khách hàng hay theo hợp đồng cũng như thông lệ hàng tháng mà ngành điện đã chốt chỉ số côngtơ với người sử dụng điện.
Các khách hàng đều biết ngày chốt chỉ số côngtơ của mình trong tháng là ngày nào và công thức tính giá đã được hướng dẫn cụ thể tại thông tư 16/TT-BCT của Bộ Công Thương. Phía EVN đã yêu cầu tất cả các đơn vị lập chương trình phần mềm để tính toán.
- Theo phản ánh thì nhiều hộ cho rằng tiêu thụ điện trong tháng vừa qua tăng rất cao, vậy theo ông đâu là nguyên nhân?
Ông Đinh Quang Tri: Có 3 nguyên nhân chính làm hóa đơn tiền điện tháng Tư tăng cao hơn tháng Ba.
Đầu tiên là do nắng nóng, khiến lượng điện tiêu thụ phục vụ làm mát cũng tăng theo. Tiếp đến là phiên ghi chữ của tháng Tư là 31 ngày, trong khi tháng Ba chỉ có 28 ngày. Như vậy, về mặt vật lý, với 3 ngày tăng thêm cũng làm sản lượng điện tăng thêm khoảng hơn 10%.
Với hai nguyên nhân trên cũng đã làm số tiền điện của khách hàng phải thanh toán tăng vọt lên.
Còn việc tăng giá điện, theo biểu giá mới tất cả các mức đều tăng đồng loạt thêm 8,36%, do vậy khi khách hàng sử dụng nhiều điện thì việc thanh toán theo bậc thang giá cao sẽ nhiều hơn so với năm trước.
- Có ý kiến lo ngại việc tính lũy tiến theo 6 bậc như hiện nay đang gây thiệt hại cho người tiêu dùng, thưa ông?
Ông Đinh Quang Tri: Đây là chính sách do Chính phủ ban hành và EVN cũng không muốn để làm lợi cho mình và thiệt hại cho người dân.
Đối với EVN, Chính phủ yêu cầu phải đạt được giá bình quân. Sau khi có giá bình quân rồi thì chia cho từng nhóm khách hàng, việc này được thực hiện theo quyết định 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó quy định điện sinh hoạt chia thành 6 bậc thang.
Mục đích của chính sách này nhằm khuyến khích các khách hàng sử dụng tiết kiệm điện, vì nếu khách hàng sử dụng càng nhiều điện thì phải trả giá cao hơn. Bên cạnh đó, chính sách còn nhằm hỗ trợ cho những người thu nhập thấp, sử dụng điện ít sẽ phải trả giá thấp hơn.
Đối với một số khách hàng dùng nhiều họ chỉ muốn 1 bậc thang thôi thì để họ phải trả chi phí thấp hơn, song như vậy những khách hàng thu nhập thấp phải nâng giá lên, do vậy khi thiết kế biểu giá tính bình quân cũng đã lấy ý kiến của người dân.
Cụ thể, cách đây hơn 1 năm, Bộ Công Thương cũng đã đưa lên website lấy ý kiến của người dân và phần lớn đều ủng hộ phương án tiếp tục thực hiện bậc thang, có hỗ trợ cho người thu nhập thấp và người nào dùng nhiều sẽ phải trả nhiều hơn ở những bậc thang cao.
Tôi cho rằng, chính sách này tiếp tục phải thực hiện khi mà chúng ta đang khuyến khích mọi người sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, nếu không tiêu dùng điện sẽ tăng vọt quá mức mà nền kinh tế sẽ không chịu đựng nổi.
- Giá bán lẻ điện sinh hoạt theo mức giá mới sau khi giá điện được điều chỉnh:
- Xin ông giải thích cụ thể hơn về việc tính 6 bậc thang này như thế nào?
Ông Đinh Quang Tri: Theo thống kê của EVN, phần lớn khách hàng sử dụng 3 bậc thang đầu tiên, còn những hộ tiêu thụ ở bậc thứ 5 và thứ 6 chỉ chiếm khoảng 5-6% và thường là những hộ có thu nhập cao, sử dụng nhiều thiết bị điện và liên tục trong ngày.
Dự báo các tháng 5, 6, 7 sẽ tiếp tục nắng nóng và hệ thống điện tiếp tục căng thẳng, do vậy phía EVN cũng kêu gọi người dân và khách hàng sử dụng triệt để điện một cách tiết kiệm. Vì cả hệ thống điện là một hệ thống thống nhất giữa người tiêu dùng và người sản xuất điện.
Khi người tiêu dùng tăng thiết bị sử dụng điện thì EVN phải tăng lượng huy động lên để đáp ứng, nếu không đáp ứng được sẽ có một bộ phận khách hàng bị mất điện.
Nếu một nhóm hộ sử dụng lãng phí thì không còn cho những người khách dùng, đặc biệt các tháng 5, 6, 7 thì các hồ thủy điện gần như đã cạn, trong khi các nhà máy nhiệt điện than, khí cũng chạy hết công suất và chỉ còn cách tiết kiệm nhằm đảm bảo cho tất cả mọi người đều có điện.
- Xin cảm ơn ông./.