Lộ trình chính thức về các kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học từ 2018

Chiều nay, 25/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông báo chính thức về lộ trình tổ chức Kì thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy từ năm 2018.
Lộ trình chính thức về các kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học từ 2018 ảnh 1Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia sẽ ổn định đến năm 2020. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Chiều nay, 25/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thông báo chính thức về lộ trình tổ chức Kì thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy từ năm 2018.

Về cơ bản, phương thức tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia trong các năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017.


Từ 2018 đến 2020: Bài thi, môn thi như năm 2017

Để nâng cao hơn nữa chất lượng Kỳ thi và công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo một số chủ trương sẽ thực hiện theo lộ trình như sau:

Bộ tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và từng bước định hướng nội dung theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Về các bài thi, môn thi, trong các năm 2018, 2019 và 2020, việc tổ chức các bài thi, môn thi được giữ ổn định như năm 2017.

[Thi THPT 2018: Sẽ ổn định như 2017, có điều chỉnh kỹ thuật]

Cụ thể, năm 2017, thí sinh dự thi trung học phổ thông quốc gia với 5 bài thi.  Trong đó có ba bài thi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ; hai bài thi tự chọn là Khoa học Tự nhiên (gồm các bài thi thành phần Lý, Hóa, Sinh) và bài thi Khoa học Xã hội (gồm các môn thành phần Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Các bài thi tổ hợp có điểm chung của toàn bài và điểm của từng môn thành phần, theo thang điểm 10.

Từ năm 2021 trở đi, các bài thi, môn thi được thiết kế phù hợp với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Nếu điều kiện cho phép, Bộ có thể tổ chức cho thí sinh làm bài thi trên máy tính.


Điều chỉnh mức điểm ưu tiên

Bộ sẽ rà soát các nhóm đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên để điều chỉnh mức điểm ưu tiên trong tuyển sinh cho phù hợp với điều kiện thực tế và thực hiện tốt hơn công bằng xã hội.


Đào tạo giáo viên dựa trên nhu cầu

Với đào tạo sư phạm, Bộ sẽ rà soát, quy hoạch lại hệ thống các trường sư phạm.  Phương thức xác định chỉ tiêu tuyển sinh đối với nhóm ngành/ngành đào tạo giáo viên dựa trên nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương và điều kiện đảm bảo chất lượng của từng trường. Bộ cũng sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ khác để nâng cao chất lượng đào tạo, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp bậc học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) và Cục Đào tạo (Bộ Công an) thông báo nội dung này đến các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý để tổ chức dạy học, chuẩn bị thi trung học phổ thông quốc gia đạt kết quả tốt.

Các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng đào tạo giáo viên thực hiện tốt công tác phối hợp tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và công tác tuyển sinh, đồng thời chủ động chuẩn bị phương án tuyển sinh phù hợp với lộ trình nêu trên./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục