Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngày 19/7 (giờ địa phương), Mexico và Trung Quốc đã khai trương tuyến vận tải hàng hải trực tiếp mới, góp phần giảm thời gian vận chuyển hàng hóa giữa hai nước tới 10 ngày.
Tuyến vận tải mới trên khởi hành từ cảng Đại Liên ở phía Đông Bắc Trung Quốc và do Tập đoàn China COSCO Shipping Corporation Limited điều hành.
Doanh nghiệp này lên kế hoạch thuê 8 tàu chở hàng với sức tải từ 6.000-8.000 container loại 20 feet (TEU) để cung cấp dịch vụ vận tải trực tiếp hàng tuần đến các cảng Mexico gồm Ensenada, Manzanillo và Lázaro Cárdenas nằm ở khu vực duyên hải Thái Bình Dương của quốc gia Mỹ Latinh này.
Phát biểu với báo giới, Tổng giám đốc bến container cảng Đại Liên Lý Tiểu Quang cho biết hàng hóa được vận chuyển qua tuyến thương mại hàng hải trên giữa hai nước sẽ bao gồm ngũ cốc, sản phẩm hóa chất, khoáng sản, phụ tùng ôtô và máy móc.
Các công ty ở phía Đông Bắc Trung Quốc muốn thâm nhập vào các thị trường mới nổi ở Mỹ Latinh sẽ được đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa một cách hiệu quả.
Được thành lập vào năm 1899, cảng Đại Liên nằm ở phía Nam của bán đảo Liêu Đông, tỉnh Liêu Ninh và là cửa ngõ duy nhất phía bắc Trung Quốc. Cảng này hiện quản lý gần một trăm tuyến đường hàng hải, bao gồm các tuyến kết nối với châu Á, châu Âu và châu Mỹ.
Mexico là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc ở Mỹ Latinh. Theo số liệu hải quan năm 2023, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 114 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Trung Quốc sang nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh tăng 34,8% so với năm 2022./.
Nga-Trung Quốc đầu tư xây dựng cảng vận chuyển khí dầu mỏ hóa lỏng ở Viễn Đông
Dự án cảng biển vận chuyển LPG ở Viễn Đông có tổng chi phí khoảng 30 tỷ ruble (328,5 triệu USD), tổng công suất dự kiến đạt 1 triệu tấn/năm trong giai đoạn đầu.