Một dự án cao tốc Bắc-Nam giảm hơn 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư

Một dự án cao tốc Bắc-Nam sau khi được chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công đã tiết giảm được hơn 1.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư.
Nhà thầu đang triển khai thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt điều chỉnh đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa)-Diễn Châu (Nghệ An).

Theo đó, dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư 7.293,2 tỷ đồng bao gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 2 năm, hoàn thành năm 2023.

Đáng chú ý, tổng mức đầu tư dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu theo quyết định phê duyệt này đã giảm 1.087,47 tỷ đồng so với phương án đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công-tư) được phê duyệt tại Quyết định 2318 ngày 30/10/2018 của Bộ Giao thông Vận tải.

Nguyên nhân dự án giảm vốn đầu tư so với phương án đầu tư PPP trước đó được phía Bộ Giao thông Vận tải lý giải là do đoạn tuyến này khi chuyển sang đầu tư công, cơ cấu tổng mức đầu tư dự án không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng.

[Bộ GTVT khởi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam trong tháng Sáu]

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư) xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện công việc của dự án, quản lý chặt chẽ các chi phí đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật; phối hợp với hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng tại địa phương để sớm bàn giao mặt bằng thi công cho đơn vị thi công đúng tiến độ dự kiến; triển khai hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án đồng thời chịu trách nhiệm quản lý tiến độ thực hiện đáp ứng kế hoạch hoàn thành dự án theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ,…

Được biết, dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu dài 50km, đi qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe (nền đường rộng 32,25m), tốc độ thiết kế 100-120km/giờ. Trước mắt, dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17m), tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, hai gói thầu xây lắp đầu tiên của 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam gồm Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu sẽ được khởi công trong tháng 6/2021.

Để đảm bảo tiến độ triển khai theo Nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 (đại diện chủ đầu tư tại dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn) và Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư tại dự án Nghi Sơn-Diễn Châu) khẩn trương, hoàn thành trình Bộ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh ngay trong tháng 3/2021 để làm cơ sở tổ chức công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục