Một số nhà sản xuất đồ chơi của Mỹ định chuyển hoạt động sang Việt Nam

Do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, một số thương hiệu sản xuất đồ chơi của Mỹ định di chuyển một phần hoạt động từ Trung Quốc sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.
Một số nhà sản xuất đồ chơi của Mỹ định chuyển hoạt động sang Việt Nam ảnh 1Đồ chơi của Hasbro. (Nguồn: Getty Images)

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có nguy cơ tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất đồ chơi của Mỹ, buộc một số thương hiệu lớn tính đến kế hoạch di chuyển một phần hoạt động từ Trung Quốc sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

Một số nhà sản xuất đồ chơi của Mỹ cho biết nếu sản phẩm được sản xuất tại Mỹ, thay vì Trung Quốc, sản phẩm của họ sẽ đắt gấp năm lần và người tiêu dùng sẽ không mua sản phẩm với mức giá cao như vậy.

Trong trường hợp Mỹ áp dụng mức thuế 25% đối với nguyên liệu thô, các doanh nghiệp có thể phá sản hoặc buộc cắt giảm nhân công.

Theo các chuyên gia, cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi lớn chuyển xưởng sản xuất sang các thị trường khác, một xu hướng vốn đã diễn ra do chi phí ngày một gia tăng tại Trung Quốc.

Hãng sản xuất đồ chơi hàng đầu thế giới Hasbro của Mỹ có kế hoạch giảm lượng sản phẩm đồ chơi sản xuất tại Trung Quốc xuống còn 60% vào năm 2020, so với mức 69% năm 2018 và 86% năm 2012.

Hãng này dự kiến sẽ di chuyển một số hoạt động sản xuất sang các thị trường Mỹ, Mexico, Việt Nam và Ấn Độ.

[Tổng thống Trump đánh giá tích cực đàm phán thương mại Mỹ-Trung]

Theo số liệu từ tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor International, lĩnh vực sản xuất đồ chơi tại Indonesia, Malaysia và Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn từ năm 2012-2017.

Trong một diễn biến khác, giới chuyên gia nhận định thị trường đồ chơi có trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng khởi sắc, nhờ dân số trẻ em đông đúc, tầng lớp trung lưu ngày một mở rộng và các thiết bị số ngày càng phổ biến.

Phát biểu bên lề Hội chợ Đồ chơi New York 2019, diễn ra từ ngày 16-19/2, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu Kidz Global, Philippe Guinadeau, cho rằng các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ và Trung Quốc có tiềm năng lớn trên thị trường đồ chơi.

Theo số liệu từ The Toy Association, doanh số bán đồ chơi truyền thống tại Trung Quốc năm 2017 đạt 11 tỷ USD.

Giữ vị thế là thị trường đồ chơi lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc có 236 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 0-14 tuổi và 76% dân số thành thị dự kiến sẽ trở thành tầng lớp trung lưu vào năm 2022, với mức thu nhập cao hơn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.