PSA - hãng sản xuất ôtô hàng đầu của Pháp, ngày 6/3 thông báo đã mua lại chi nhánh châu Âu của Tập đoàn Gerneral Mortor (GM) của Mỹ với giá 1,3 tỷ euro (1,38 tỷ USD).
Vụ thâu tóm này đã giúp PSA giành lại vị trí nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 2 châu Âu sau hãng Volkswagen của Đức và vượt qua đối thủ Renault cũng của Pháp.
Trong tuyên bố ngày 6/3, PSA cho biết theo hợp đồng mua bán đã ký, PSA sẽ tiếp quản 6 nhà máy lắp ráp ôtô cùng 5 cơ sở sản xuất thiết bị điện của GM tại châu Âu và quản lý khoảng 40.000 lao động đang làm việc tại các nhà máy này.
Với thương vụ này, PSA chính thức sở hữu hai thương hiệu của GM là Opel và Vauxhall, bên cạnh hai thương hiệu vốn có là Peugeot và Citroen.
PSA công bố kế hoạch thu mua công ty nói trên hồi giữa tháng 2/2017 và kế hoạch này đã làm nảy sinh lo ngại ở Đức và Anh về nguy cơ doanh nghiệp Pháp này sẽ cắt giảm lao động không phải là người Pháp.
Tuy nhiên, giới lãnh đạo PSA cho đến nay vẫn khẳng định hãng sẽ tiếp tục thực thi các cam kết của GM đối với người lao động của Opel và Vauxhall.
Vauxhall hiện có khoảng 5.000 lao động ở Anh. Trong khi đó Opel điều hành khoảng 10 nhà máy lắp ráp ở 6 nước châu Âu với tổng số nhân công tính đến cuối năm 2015 là 35.600 người, trong đó 18.250 nhân công tại Đức.
Ra đời vào năm 1862, Opel đã trở thành thương hiệu xe ôtô phổ biến khắp đường phố châu Âu, nhưng trong vài năm gần đây, công ty này làm ăn thua lỗ thường xuyên khiến GM tổn thất khoảng 15 tỷ USD kể từ năm 2.000.
Việc đồng bảng Anh giảm giá mạnh kể từ sau khi người dân Anh quyết định rút Anh khỏi Liên minh châu Âu hồi tháng 6/2016 đã mang đến cho Opel hy vọng có sự trở lại ngoạn mục trong năm 2016, song trên thực tế hãng này tiếp tục thua lỗ 257 triệu USD trong năm 2016.
Ngoài thương vụ nói trên, PSA cho biết hãng đang hợp tác với ngân hàng BNP Paribas để mua một số công ty tài chính ở châu Âu của GM với trị giá 900 triệu euro./.