Hãng Reuters trích dẫn các nguồn tin thân cận cho hay Bộ Thương mại Mỹ sẽ đề xuất cấm phần mềm có liên quan đến Trung Quốc trong xe tự hành và xe kết nối trong những tuần tới.
Xe kết nối là loại xe thông minh, có thể giao tiếp thông tin bằng mạng lưới vô tuyến, cung cấp hệ thống tự hành, hỗ trợ người lái.
Chính phủ Mỹ có kế hoạch ban hành một quy định cấm phần mềm Trung Quốc trong các loại xe tại Mỹ có mức tự động hóa cấp độ 3 trở lên và cấm thử nghiệm các xe tự hành do các công ty Trung Quốc sản xuất trên đường bộ Mỹ.
Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng có kế hoạch cấm các loại xe sử dụng công nghệ kết nối không dây tiên tiến do Trung Quốc phát triển trên các tuyến đường của Mỹ.
Theo đề xuất trên, các nhà sản xuất ôtô và nhà cung cấp sẽ cần xác minh rằng các phần mềm trên xe kết nối hoặc xe tự hành của họ có do Trung Quốc sản xuất hay không.
Tháng trước, Bộ Thương mại Mỹ cho biết về kế hoạch ban hành các quy định về xe kết nối vào tháng Tám và dự kiến sẽ áp dụng các giới hạn đối với một số phần mềm sản xuất tại Trung Quốc và các quốc gia khác được coi là đối thủ. Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại cho hay Bộ này đang lo ngại về các rủi ro an ninh quốc gia liên quan đến các phần mềm trong xe kết nối.
Hồi tháng Mười Một, một nhóm các nhà lập pháp Mỹ đã lên tiếng cảnh báo động về việc các công ty Trung Quốc thu thập và xử lý dữ liệu nhạy cảm trong khi thử nghiệm xe tự hành tại Mỹ và đặt ra nghi vấn cho 10 công ty lớn bao gồm Baidu, Nio, WeRide, Didi Chuxing, Xpeng, Inceptio, Pony.ai, AutoX, Deeproute.ai và Qcraft.
Các quan chức Mỹ đang lo ngại về việc các xe kết nối sử dụng hệ thống giám sát tài xế để nghe hoặc ghi âm lại thông tin từ hành khách hoặc thậm chí kiểm soát chính phương tiện.
Về phía Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này đã lên tiếng thúc giục Mỹ tôn trọng quy định của kinh tế thị trường và các nguyên tắc cạnh tranh công bằng. Bộ này nhấn mạnh ôtô Trung Quốc phổ biến trên toàn cầu nhờ khả năng cạnh tranh và tính đổi mới về công nghệ./.
Mỹ cân nhắc cấm nhập khẩu xe ôtô kết nối sản xuất tại Trung Quốc
Nếu Mỹ áp quy chế với xe ôtô kết nối bán tại thị trường nội địa sử dụng công nghệ Trung Quốc, dự kiến doanh nghiệp Hàn Quốc cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng.