Mặc dù là một trong những ngành công nghiệp chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhưng ngành du lịch Trung Quốc đang dần được hồi phục, khi ngày càng có nhiều khách tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng tại nước này.
Li Jiaoyang, một chuyên gia nghệ thuật 42 tuổi đến từ thủ đô Bắc Kinh, đã có chuyến du lịch tới thành phố Tân Cương, chuyến đi đường dài đầu tiên của cô kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại quốc gia này.
Cô cho biết mặc dù các biện pháp kiểm soát dịch bệnh vẫn đang được áp dụng, nhưng là hợp lý và cần thiết.
[Disneyland Thượng Hải đón khách trở lại, vé hết ngay sau khi mở bán]
Theo cô, đi du lịch vào thời điểm này là lý tưởng vì khách du lịch có thể thuê phòng tại các khách sạn với mức giá ưu đãi.
Do tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc đang dần lắng xuống, phần lớn các địa điểm tham quan, bao gồm các bảo tàng và công viên đã mở cửa trở lại.
Trong đó, đáng chú ý có Disneyland Thượng Hải - công viên đã mở cửa với số lượng khách hạn chế từ hôm 11/5. Đây là công viên Disneyland đầu tiên trên thế giới hoạt động trở lại kể từ khi đại dịch bùng phát.
Nhiều địa điểm du lịch tại Trung Quốc đã có những biện pháp kiểm soát số lượng khách tham quan bằng cách thiết lập hệ thống đặt vé trực tuyến để bố trí lượng khách phù hợp trong từng khoảng thời gian và tại những khu vực quan trọng.
Tập đoàn khách sạn khổng lồ Hilton vừa mở lại tất cả các khách sạn tại Trung Quốc cùng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.
Nhu cầu du lịch tăng cao sau quãng thời gian phong tỏa kéo dài, cùng với các chính sách hỗ trợ từ chính phủ đang giúp cho thị trường du lịch nước này dần được hồi phục.
Thống kê cho thấy trong kỳ nghỉ lễ Ngày Quốc tế lao động 1/5, thị trường du lịch Trung Quốc đã phục hồi lại 50% so với mức tăng cùng kỳ năm ngoái, với tổng cộng 115 triệu lượt khách trong nước, đạt doanh thu 47,56 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6,69 tỷ USD).
Nhiều công ty tại Trung Quốc đang có ý tưởng mới mang đến trải nghiệm du lịch trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội và các trang truyền phát trực tiếp, nhằm tiếp cận với những khách du lịch tiềm năng.
Các chương trình khuyến mại khi đặt chỗ trực tuyến các tour du lịch nội địa và các sản phẩm du lịch khác cũng trở nên phổ biến.
Ngày 19/5, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc thông báo sẽ đưa ra các voucher với tổng trị giá 220 triệu nhân dân tệ (xấp xỉ 30,97 triệu USD) thông qua các nền tảng dịch vụ thanh toán trực tuyến như Alipay để kích cầu.
Sở Văn hóa và du lịch tỉnh Chiết Giang cho biết phiếu giảm giá mua hàng có giá trị trong năm nay sẽ được phát hành trong một tuần bắt đầu từ thứ 3 (19/5) - Ngày Du lịch của Trung Quốc, để thúc đẩy ngành du lịch tỉnh phục hồi.
Du khách có thể sử dụng các phiếu giảm giá điện tử khi thanh toán hóa đơn với Alipay tại hơn 300 điểm du lịch, các phiếu giảm giá điện tử cũng có thể áp dụng cho hơn 700 khách sạn và homestay tại Chiết Giang.
Dịch bệnh cũng được cho là cơ hội tạo ra những thay đổi trong ngành du lịch.
Bên cạnh xu hướng du lịch theo lịch trình đặt trước, thì dịch vụ du lịch tự túc cũng đang thu hút sự quan tâm trong mùa dịch.
Số liệu thống kê của Học viện Du lịch Trung Quốc cho thấy có khoảng 64% các khách du lịch tham gia cuộc khảo sát sử dụng dịch vụ này trong dịp lễ 1/5.
Nhu cầu các dịch vụ du lịch thông minh cũng tăng cào hơn sau thời kỳ dịch bệnh.
Vân Nam, tỉnh du lịch nổi tiếng của Trung Quốc, nhận thấy số lượt tải về sử dụng ứng dụng du lịch thông minh của tỉnh tăng cao.
Ứng dụng này cung cấp các thông tin giới thiệu, cho phép khách hàng đặt chỗ, đặt người hướng dẫn và xem đánh giá trực tuyến một cách tiện lợi./.