Ngày 17/10, dữ liệu của Bộ Tài chính Nhật Bản cho thấy thâm hụt thương mại nước này trong nửa đầu tài khóa 2024 đã tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3.110 tỷ yen (20,8 tỷ USD), trong bối cảnh đồng yen yếu làm tăng chi phí nhập khẩu.
Cụ thể, xuất khẩu tăng 6,6% lên 53.550 tỷ yen (358 tỷ USD), chủ yếu là do nhu cầu mạnh đối với các sản phẩm liên quan đến thiết bị bán dẫn. Nhập khẩu cũng tăng 7% lên 56.660 tỷ yen (379 tỷ USD), nhờ nhu cầu về các sản phẩm máy tính và dược phẩm từ Mỹ.
Xét theo thị trường, Nhật Bản đã đạt thặng dư thương mại với Mỹ ở mức 4.300 tỷ yen (28,7 tỷ USD), trong khi thâm hụt với Trung Quốc khoảng 3.060 tỷ yen (20,4 tỷ USD).
Việc đồng yen mất giá so với đồng USD đã làm tăng chi phí nhập khẩu của Nhật Bản, quốc gia vốn khan hiếm tài nguyên, nhưng cũng đồng thời làm tăng lợi nhuận ở nước ngoài của các nhà xuất khẩu Nhật Bản khi chuyển đổi tiền tệ.
Chỉ riêng trong tháng Chín, Nhật Bản ghi nhận thâm hụt thương mại 294,3 tỷ yen (1,9 tỷ USD), đánh dấu tháng thâm hụt thứ ba liên tiếp.
Xuất khẩu trong tháng Chín giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 9.040 tỷ yen (60,4 tỷ USD), trong khi nhập khẩu tăng 2,1% lên 9.330 tỷ yen (62,4 tỷ USD)./.
Khả năng Hàn Quốc vượt Nhật Bản trong lĩnh vực xuất khẩu
Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc trong 9 tháng năm 2024 đã đạt 508,8 tỷ USD, trở thành tổng kim ngạch xuất khẩu cao thứ hai từ trước đến nay trong lịch sử nước này.