Nhiều bang ở Mỹ kêu gọi chính quyền liên bang thu hồi xe Hyundai, Kia

Bang California và 17 bang khác của Mỹ đã đề nghị cơ quan quản lý liên bang thu hồi ôtô của các hãng Hyundai và Kia, cho rằng xe của 2 hãng này dễ bị đánh cắp do thiếu tính năng an toàn tiêu chuẩn.
Nhiều bang ở Mỹ kêu gọi chính quyền liên bang thu hồi xe Hyundai, Kia ảnh 1Ôtô Kia và Hyundai chiếm phần lớn xe bị đánh cắp ở nhiều thành phố của Mỹ. (Nguồn: Drive)

Ngày 20/4, người đứng đầu cơ quan tư pháp bang California và 17 bang khác của Mỹ đã đề nghị cơ quan quản lý liên bang thu hồi ôtô của các hãng Hyundai và Kia, cho rằng xe của 2 hãng này dễ bị đánh cắp do thiếu các tính năng an toàn tiêu chuẩn.

Dữ liệu từ cảnh sát và giới chức các bang cho thấy ôtô Kia và Hyundai chiếm phần lớn xe bị đánh cắp ở nhiều thành phố của Mỹ.

Số liệu của Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ cũng cho thấy số trường hợp đòi tiền bảo hiểm mất trộm ôtô Hyundai và Kia đời 2015-2019 thường cao gấp đôi so với tất cả các hãng chế tạo ôtô khác.

[Hyundai, Kia thu hồi hơn 570.000 xe tại Mỹ vì có nguy cơ gây cháy nổ]

Nhiều video hướng dẫn cách bẻ khóa xe Kia và Hyundai cũng lan truyền trên TikTok, dẫn đến hàng loạt vụ trộm xe.

Những năm gần đây, đa số ôtô được lắp các thiết bị chống trộm đạt tiêu chuẩn công nghiệp, một số mẫu xe của 2 nhà chế tạo ôtô Hàn Quốc trên không được trang bị hệ thống Immobilizer.

Hệ thống này gắn cho mỗi chìa khóa một ID riêng biệt, giúp ngăn kẻ trộm khởi động động cơ ôtô bằng chìa khóa tự chế.

Chính quyền bang Califonia đang dẫn đầu nỗ lực hối thúc các bang của Mỹ thu hồi xe của Hyundai và Kia, cho rằng nhiều xe của hai hãng này không lắp đặt các tính năng an toàn tiêu chuẩn, do đó gây rủi ro cho chủ phương tiện nói riêng và người dân nói chung.

Đại diện nhiều bang đã gửi thư tới Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) bày tỏ lo ngại về vấn đề trên.

Về phần mình, Hyundai khẳng định một số xe của hãng tại Mỹ thiếu hệ thống Immobilizer, nhưng vẫn tuân thủ các yêu cầu của liên bang về công nghệ chống trộm xe vì chính quyền liên bang không bắt buộc xe lắp đặt hệ thống Immobilizer.

Đại diện Kia cũng tuyên bố những mẫu xe của hãng tại Mỹ tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của liên bang, do đó việc thu hồi là không đúng và không cần thiết theo luật liên bang.

Hyundai là công ty mẹ của Kia, nhưng hai công ty hoạt động độc lập.

Trước đó, ngày 24/3, theo hãng tin Yonhap, Hyundai và Kia thông báo sẽ thu hồi hơn 570.000 ôtô tại Mỹ vì có nguy cơ gây cháy nổ.

Cụ thể, những công ty trên đã trình báo cáo về việc thu hồi những ôtô này lên Cục Quản lý an toàn giao thông xa lộ quốc gia Mỹ (NHTSA), trong đó nêu nguyên nhân dẫn đến quyết định thu hồi ôtô trên là do module giắc cắm điện có thể kéo dài, được lắp đặt trong những chiếc xe này, bị trục trặc và được cho là có thể bị thấm nước, bắt bụi hoặc chập điện, làm tăng nguy cơ gây cháy nổ.

Theo NHTSA, các mẫu xe bị ảnh hưởng do lỗi môđun trên gồm Hyundai Santa Cruzes 2022-2023, Hyundai Santa Fe 2019-2023, Santa Fe Hybrid 2021-2023, Santa Fe Plug-in Hybrid 2022-2023 và xe tải cỡ nhỏ Kia Carnival 2022-2023.

Trước tình hình này, Hyundai và Kia đã khuyến nghị chủ sở hữu những mẫu xe trên để xe bên ngoài, tránh xa nhà cửa và các công trình khác cho đến khi khắc phục được lỗi trên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nghệ lái xe tự động "cực đỉnh" của Honda

Ngày 9/10 Honda thông báo đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới cung cấp công nghệ lái xe tự động cho phép tài xế rời mắt khỏi đường trong hầu hết các tình huống giao thông.