Nhắc đến hòn đảo nổi tiếng của Hy Lạp Santorini, có lẽ ai cũng mong muốn có một kỳ nghỉ “trong mơ” ở đây nhưng giá vé máy bay và chi phí khách sạn cao khiến nhiều người ngại "rút ví."
Làm sao để vẫn đến được những nơi mơ ước nhưng với ngân sách phải chăng và quan trọng là không quá đông đúc? Người Bỉ đã tìm thấy những điểm đến "thay thế" dự kiến sẽ phổ biến vào năm 2024. Đó là đảo Paros thay vì Santorini, thành phố Leiden thay vì Amsterdam…
Theo nhà điều hành du lịch Sunweb, nhu cầu đi du lịch vào năm 2024 mạnh hơn nhiều so với năm ngoái.
Ông Tim Van den Bergh, Giám đốc Sun&Beaches của Sunweb, cho biết số lượt đặt chỗ cao hơn đáng kể so với năm ngoái, đặc biệt là trong thời gian nghỉ lễ và đến những nơi phổ biến.
Vậy người Bỉ sẽ đi đâu vào năm 2024? Dưới đây là một số xu hướng du lịch trong năm nay.
Sức hấp dẫn của “điểm đến TikTok”
Xu hướng "điểm đến TikTok" đang tràn vào lĩnh vực du lịch. Nhiều tiktoker đăng tải trên mạng xã hội của mình những clip hay bức ảnh phong cảnh các điểm đến du lịch bình dân nhưng không kém phần lung linh so với các nơi nổi tiếng.
Theo trang web du lịch Expedia, xu hướng du lịch năm 2024 là du khách thích những điểm đến nổi tiếng hơn hay những địa điểm tương tự khác nhưng ít tốn kém hơn và ít đông đúc hơn.
Ông Frank Bosteels, người phát ngôn của Connections, cho biết tình trạng du lịch quá mức đã biến mất cùng với đại dịch COVID-19 và ngày nay đang tái diễn trong thời đại "du lịch bù."
Trên thực tế là ngày càng có nhiều người tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho các điểm đến phổ biến và thường bão hòa. Ví dụ ở Hà Lan thành phố Leiden, nơi có các kênh đào bao bọc và những ngôi nhà mang dáng dấp lịch sử sẽ được chọn lựa thay thế Amsterdam.
Tại Pháp, Thung lũng Loir (Vallée du Loir) với nhiều lâu đài thay vì Thung lũng Loire (Vallée de la Loire) rất nổi tiếng. Ở Tây Ban Nha, thành phố Valencia sẽ thay thế Barcelona. Đảo Paros sẽ được ưu tiên hơn Santorini nếu chọn Hy Lạp. Tới Anh thì thay vì đi London, du khách sẽ chọn Liverpool. Ở Bồ Đào Nha, Palermo sẽ thay Lisbon. Perth thay thế cho Sydney đối với Australia. Thay vì đi Geneva, người ta sẽ chọn Quebec, hoặc chọn Memphis thay vì Nashville khi đến Mỹ.
Ông Frank Bosteels cho biết thêm: “Chúng tôi chạy trốn những nơi đông đúc để tìm kiếm những vùng đất mới như Alentejo ở Bồ Đào Nha, nơi gợi nhớ đến Tuscany ở Italy hoặc Provence ở Pháp.” Và thậm chí đôi khi, điểm đến thay thế nằm gần hơn, điều này khiến nó trở nên sinh thái hơn.
Điểm đến mới
Cô Florence Bruyère, người phát ngôn của hãng hàng không Tui của Bỉ, cho biết những "lính mới" của Địa Trung Hải như Albania và Montenegro, vẫn chưa được biết đến nhiều, chắc chắn sẽ tiếp tục được những người yêu thích sự yên tĩnh, thiên nhiên và mới lạ ưa chuộng. Và đúng như vậy, đây là những điểm đến tuyệt vời, đặc biệt đối với những du khách ưa thích hoạt động, với giá trị hơn nhiều so với số tiền bỏ ra.
Cô Florence Bruyère cho biết thêm: "Kể từ khi đại dịch xảy ra, các điểm đến xanh, tự nhiên, nơi người ta có thể ngắt kết nối, đang gia tăng và chúng tôi nghĩ rằng chúng vẫn sẽ thành công vào mùa Hè tới.”
Theo ông Frank Bosteels, vào năm 2024, người Bỉ vẫn ưa chuộng châu Âu. Khách đi máy bay sẽ chọn điểm đến ở phía Nam, dẫn đầu là Tây Ban Nha, tiếp theo là Italy và Bồ Đào Nha.
Leen Segers, người phát ngôn của Neckermann, cho biết: "Hy Lạp dường như đang có một khởi đầu đặc biệt tốt. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang có nhu cầu cao." Còn theo Sunweb, lượng đặt chỗ tại các hòn đảo của Hy Lạp đã tăng 72% so với năm ngoái và Thổ Nhĩ Kỳ đang quay trở lại thành điểm đến yêu thích của người Bỉ. Tuy nhiên, các nhà điều hành du lịch lại cho rằng mức tăng trưởng mạnh nhất vào năm 2024 đến từ Ireland và Iceland, nhờ có thiên nhiên và cảnh quan đẹp.
Các công ty du lịch đều có chung nhận định các chuyến đi đường dài đang có xu hướng phát triển nhờ vào sự trở lại của các chặng bay đường dài, đặc biệt là từ Mỹ và Canada. Bên cạnh sự thành công của Mỹ với New York, các công viên ở Bờ Tây và sự trở lại mạnh mẽ của du lịch xe máy, Connections cho biết điểm đến Nhật Bản cũng thành công.
Nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới chọn Nhật Bản đã khiến vé máy bay tới đây hết sớm cả vài tháng trước giai đoạn được cho là mùa cao điểm: từ cuối tháng Ba đến cuối tháng Năm, mùa hoa anh đào nở tưng bừng khắp nơi ở nước Nhật và từ tháng Mười đến tháng Mười Một. Ở châu Á, Thái Lan là điểm đến số một của Connections. Hiện nay, các điểm đến xa xôi cũng phổ biến tại Connections như Nam Phi, Kenya và Mexico.
Sử dụng trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phổ biến trong ngành du lịch. Giờ đây bạn có thể lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình bằng các ứng dụng như ChatGPT, Roam Around hoặc Guidegeek.
Trên toàn cầu, 44% khách du lịch dựa vào AI để lập kế hoạch và nghiên cứu chuyến đi, theo một nghiên cứu của Skycanner hồi tháng 8/2023 với 18.000 khách du lịch. Và 66% du khách Mỹ sử dụng AI qua điện thoại thông minh của họ trong khi ở Pháp, con số này giảm xuống còn 11%.
Ông Frank Bosteels cho biết : “Về mặt ngân sách, đúng là giá dịch vụ du lịch đã tăng cao đến mức đi du lịch vào mùa thấp điểm ngày càng trở nên hấp dẫn.” Và sau đó, du lịch vào mùa thấp điểm cũng là một cách tuyệt vời để tận hưởng những điểm đến tuyệt đẹp trong khi không phải chịu cảnh chen chúc.
Ngoài ra, tháng Sáu tới có thể là tháng tốt cho du lịch. Các ngày lễ và ngày nghỉ cuối tuần dài tập trung vào tháng Năm. Giải Vô địch Bóng đá châu Âu (EURO 2024) bắt đầu vào giữa tháng Sáu và tiếp tục cho đến giữa tháng Bảy, sau đó là Thế vận hội Paris. “Tất cả những điều này có thể tác động đến hành vi của những người đi nghỉ,” ông Frank Bosteels phân tích.
Du lịch nhiều thế hệ hoặc một mình
Cũng phổ biến là các chuyến đi do ông bà tổ chức với cháu của họ, khi không có cha mẹ đi cùng, hay những chuyến đi chỉ có mẹ-con gái hay bố-con trai. Các chuyên gia trong lĩnh vực này lưu ý các kỳ nghỉ dành cho nhiều thế hệ ngày càng tăng.
Mặt khác, theo cô Florence Bruyère của Tui Bỉ, các khách sạn chỉ dành cho người lớn đang ngày càng được chọn lựa. "Họ có cơ sở hạ tầng cho phép bạn có trải nghiệm độc đáo: yoga, bể bơi yên tĩnh...."
Cuối cùng, “số người đi du lịch một mình ngày càng tăng, điều này khuyến khích chúng tôi thực hiện nhiều chuyến đi có tổ chức hơn,” ông Frank Bosteels từ Connections cho biết. Chưa kể đến sự gia tăng lượng khách du lịch một mình, chủ yếu là những người trẻ đi du lịch bụi trong vài tháng để khám phá thế giới ngoài những địa điểm phổ biến đối với du khách.
Liên quan đến tính bền vững, theo khảo sát của Skyscanner trên bình diện quốc tế, 64% số người được hỏi cho rằng việc đi lại có trách nhiệm là điều cần thiết. Đi du lịch ít thường xuyên hơn, ít xa hơn, chậm hơn và lâu hơn, bù đắp lượng khí thải carbon trong chuyến đi, bảo tồn thiên nhiên, ăn sản phẩm địa phương... Sự lựa chọn về tính bền vững hấp dẫn đặc biệt đối với giới trẻ, ngay cả khi trên thực tế và nhiều nghiên cứu cho thấy chi phí phát sinh vẫn là trở ngại chính./.