Vừa qua, các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) Hàn Quốc đã giới thiệu ý tưởng kinh doanh của mình tại Tuần lễ Đổi mới và Công nghệ Singapore (SWITCH 2022) diễn ra cuối tháng 10. Nhiều start-up cho rằng Việt Nam là mảnh đất hứa hẹn và họ đang tìm kiếm đối tác để phát triển tại thị trường này. Dưới đây là một số ý tưởng thú vị sẽ sớm được giới thiệu đến người dân Việt Nam.
Kiếm tiền nhờ review du lịch
Doanh nghiệp Video Monster mới ra mắt ứng dụng ViiV, cho phép người dùng tạo hoặc chỉnh sửa video một cách hiệu quả.
Nền tảng này tập trung vào chủ đề du lịch và văn hóa. Theo đó, người dùng sẽ ghi lại trải nghiệm của họ tại một điểm đến hay nhà hàng, khách sạn, sau đó chỉnh sửa và đăng tải trên ViiV. Những video này sẽ giúp người dùng kiếm tiền nếu đạt lượng view lớn.
Khác với TikTok hay YouTube, nhân vật chính của ViiV là phong cảnh, món ăn hay một trải nghiệm văn hóa, chứ không phải bản thân người quay video. Một điểm đặc biệt nữa là người dùng chỉ có thể chỉnh sửa video được ghi lại bằng điện thoại của mình. Tính năng này đảm bảo video là do người dùng tự ghi lại, chứ không phải sao chép từ một thiết bị khác.
Ứng dụng này đang triển khai phiên bản tiếng Việt với nhạc nền có bản quyền và nhiều hiệu ứng hình ảnh độc đáo, mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng.
Giám đốc chiến lược Video Monster, ông Gi Ro cho hay doanh nghiệp này rất chú trọng vào nội dung liên quan đến Việt Nam bởi đây là điểm đến hấp dẫn đối với du khách Hàn Quốc đồng thời Video Monster cũng muốn quảng bá hình ảnh Hàn Quốc đến với người dân Việt Nam.
‘Chung cư’ rau thông minh
Những vườn dâu tây hữu cơ rộng hàng trăm hay hàng nghìn mét vuông sử dụng hệ thống tưới tự động đã không còn xa lạ với bất cứ ai quan tâm đến nông nghiệp thông minh, nhưng mô hình vườn dâu được xếp thành từng tầng như nhà chung cư, chỉ tốn diện tích 15-20 mét vuông thì vẫn còn rất mới mẻ trên thị trường.
Đó là ý tưởng khởi nghiệp của Công ty CESeL Hàn Quốc. Những “chung cư” canh tác rau quả thông minh như vậy sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam.
Ông Kevin Lee, Giám đốc điều hành của CESeL cho biết doanh nghiệp này đã có đối tác tại Việt Nam và sẽ triển khai mô hình này tại Đà Nẵng.
“Chúng tôi là đơn vị thiết kế và thi công hệ thống mô hình ‘trang trại thẳng đứng’, theo đó, dâu tây và các loại rau sạch sẽ được trồng trong các khay xếp thành từng tầng. Chúng tôi sử dụng hệ thống dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI) và robot canh tác tự động để chăm sóc và thu hoạch rau củ,” ông Kevin Lee cho biết.
Chia sẻ với phóng viên VietnamPlus, ông Kevin Lee cho hay Đà Nẵng là một thành phố trẻ, hiện đại, năng động, thu hút nhiều khách du lịch, do đó mô hình này sẽ rất phù hợp để phục vụ nhu cầu rau củ sạch của người dân đồng thời mang đến trải nghiệm mới mẻ cho khách du lịch khi họ được quan sát robot thu hoạch dâu tây, tự động nhận biết và loại bỏ những quả dâu không đạt yêu cầu.
Ứng dụng chăm sóc da cho thú cưng
Với tình yêu lớn dành cho “những người bạn bốn chân”, cô gái trẻ Avril Han đã sáng lập ra doanh nghiệp Sunny Side Up sản xuất kem bôi da cho thú cưng.
CEO này cho biết kem ANIMARK Ointment hoàn toàn lành tính cho các động vật bốn chân có thói quen tự liếm như chó, mèo…
[Nhiều startup Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội tại thị trường Đông Nam Á]
Đặc biệt, start-up này tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh, sử dụng công nghệ AI để chẩn đoán tình trạng da của thú cưng. Người nuôi không cần cạo lông chó, mèo, mà chỉ cần quét khu vực da cần kiểm tra, hệ thống sẽ phát hiện mức độ viêm nhiễm và đưa ra chỉ dẫn là sử dụng kem ANIMARK Ointment của Sunny Side Up hay phải đưa đến bác sỹ thú y.
Avril Han cho biết sản phẩm này sẽ sớm có mặt tại Việt Nam thông qua chuỗi cửa hàng bán lẻ Guardian, đối tác của Sunny Side Up.
Mang thần tượng Hàn Quốc đến gần fan Việt
Làn sóng văn hóa giải trí Hàn Quốc đã lan khắp toàn cầu trong đó có Việt Nam. Nắm bắt được thực tế đó, Công ty Lighters đã phát triển ứng dụng Kooky để đăng tải các nội dung độc quyền về nghệ sỹ Hàn Quốc.
Giám đốc điều hành Hami Kim cho biết Kooky tạo nên một cộng đồng nơi người hâm mộ K-Pop có thể giao lưu với nhau. Tại đây, người hâm mộ cũng sẽ được kết nối với thần tượng của họ và thưởng thức những sản phẩm nghệ thuật mới nhất, kể cả những video ghi lại cảnh hậu trường hay cuộc sống đời thường của các ngôi sao Hàn Quốc.
“Kooky thu hẹp khoảng cách giữa người hâm mộ và nghệ sỹ để K-Pop luôn mới mẻ, chân thực và hấp dẫn đối với tất cả mọi người. Chúng tôi hy vọng ứng dụng sẽ được người hâm mộ tại Việt Nam chào đón,” bà Hami Kim chia sẻ.
Trải nghiệm mới cho lớp học trực tuyến
CEO Jackie Lee của Công ty DABIDA cho hay doanh nghiệp này đang làm việc với đối tác Việt Nam để triển khai nền tảng hỗ trợ học trực tuyến. Ứng dụng GeniClass và bút GeniPen sẽ mang đến trải nghiệm mới cho các lớp học online. Cụ thể, khi học sinh sử dụng bút GeniPen để làm bài, toàn bộ nội dung được viết ra sẽ được đăng tải trên GeniClass theo thời gian thực. Nghĩa là, giáo viên có thể trực tiếp chấm bài cho học sinh.
Nền tảng GeniClass giúp các lớp học trực tuyến hoạt động hiệu quả hơn. Tất nhiên, ứng dụng này cũng có thể triển khai cho các cuộc họp trực tuyến hay các hội nghị có quy mô lớn.
“Giai đoạn COVID-19 khiến người dân ở Hàn Quốc, Việt Nam và nhiều quốc gia khác phải làm quen với hình thức học trực tuyến. Nhiều giáo viên đã nói với tôi rằng họ gặp khó khăn trong việc tương tác với học sinh, do đó chất lượng học trực tuyến không cao. Đó là lý do tôi quyết định nghiên cứu và triển khai mô hình học trực tuyến kiểu mới với GeniClass,” ông Jackie Lee cho hay./.