Nỗ lực sớm đưa đoàn tàu metro Bến Thành-Suối Tiên về Việt Nam

Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ có báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố để xin ý kiến và có giải pháp hỗ trợ tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ đưa đoàn tàu từ Nhật Bản về Việt Nam.
Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị giới thiệu hệ thống phòng cháy chữa cháy tại ga Nhà hát Thành phố của Dự án metro số 1. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Phát biểu tại buổi thăm công trường ga Nhà hát Thành phố thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) chiều 27/4, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đánh giá cao Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố cùng các nhà thầu, kỹ sư, công nhân đã có những nỗ lực và thi công vượt tiến độ tại nhà ga.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, dù gặp ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng đội ngũ kỹ sư, công nhân thi công trên công trường làm việc rất tích cực, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết hiện số công nhân thi công trên toàn tuyến metro số 1 gần 2.600 người, tăng hơn 300 công nhân so với tuần trước (khi thực hiện giãn cách xã hội).

Các đơn thi công rất chú trọng và thực hiện công tác đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch COVID-19. Thời gian tới, Ban Quản lý dự kiến mở cửa cho người dân tham quan, nhưng phải căn cứ trên tình hình dịch COVID-19. Đơn vị muốn người dân tham quan, góp ý để hoàn thiện ga Nhà hát Thành phố, ga Bến Thành, ga Ba Son…

Về tiến độ đưa đoàn tàu metro Bến Thành-Suối Tiên từ Nhật Bản về Việt Nam, do quy định phòng chống dịch hiện nay, các chuyên gia Nhật Bản tạm thời chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam, do đó các đoàn tàu cũng chưa được vận chuyển về Việt Nam trong thời điểm này.

Sắp tới, Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ có báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố để xin ý kiến và có giải pháp hỗ trợ tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ đưa đoàn tàu từ Nhật Bản về Việt Nam.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết sau khi Ban Quản lý đường sắt đô thị báo cáo, Ủy ban Nhân dân Thành phố sẽ xem xét và nếu cần thiết Thành phố Hồ Chí Minh sẽ báo cáo xin ý của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ để sớm đưa đoàn tàu về Việt Nam.

Ga Nhà hát Thành phố được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng. Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách.

[Kiểm toán Nhà nước chỉ ra loạt vấn đề tại Metro Bến Thành-Suối Tiên]

Hiện tầng B1 đã hoàn thiện cơ bản công tác thi công, sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố và sớm hơn 96 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu.

Từ tầng B1, hành khách sẽ có thể di chuyển thông tới tầng B2 và B4, là 2 tầng sân ga, nơi tàu dừng, đỗ để đón trả khách. Tầng 3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện, các ống thông gió của nhà ga.

Hiện toàn dự án metro số 1 đạt 72%. Thời gian tới, các đơn vị sẽ tiếp tục tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục