Phiên chợ Việt dịp Tết: Gắn kết người tiêu dùng với doanh nghiệp

Việc đưa hàng Tết về khu vực ngoại thành đã, đang góp phần giúp người dân khu vực xa trung tâm có cơ hội tiếp cận nguồn hàng chất lượng, an toàn với mức giá phù hợp.
Phiên chợ Việt dịp Tết: Gắn kết người tiêu dùng với doanh nghiệp ảnh 1Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ đáp ứng mọi phân khúc thị trường. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Háo hức và mong chờ là tâm lý chung của nhiều công nhân và người lao động tại khu vực ngoại thành hay các khu công nghiệp và khu chế xuất trên địa bàn Hà Nội trước những Phiên chợ hàng Việt được ngành công thương tổ chức.

Với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, cùng với lượng hàng hóa phong phú, đa dạng, giá cả phù hợp đã giúp nhiều người dân; trong đó có cả những người thu nhập thấp vui hơn trong dịp Tết cổ truyền.

Mong chờ những chuyến hàng Tết

Thức dậy sớm hơn mọi ngày, chị Thu, ở xã Bình Phú (huyện Thạch Thất, Hà Nội) cùng một số công nhân ngụ chung xóm trọ hẹn nhau đến với Phiên chợ hàng Việt.

[Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021: Hàng hóa Tết dồi dào nhưng sức mua yếu]

Trong không khí nhộn nhịp của hội chợ, chị chia sẻ, từ khi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn được tổ chức, nhiều người dân ngoại thành đã được tiếp cận, mua sắm những sản phẩm tốt hơn, giá cả lại hợp lý.

Mặc dù phiên chợ hàng Việt được tổ chức ở tại nhiều địa bàn khác nhau, song vẫn thu hút được người dân tại các vùng lân cận tìm đến Phiên chợ nhờ sức hấp dẫn của chương trình.

Chị Nguyễn Thị Minh, ở xã Ðồng Tân (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) vui vẻ bảo rằng những Phiên chợ hàng Việt đã tạo được sức lan tỏa và hấp dẫn đối với nhiều người dân.

“Năm nào tôi cũng đợi đến phiên chợ Tết do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức để mua sắm bởi hàng hóa đẹp, giá cũng vừa phải, lại có nhiều quà khuyến mãi," chị Minh thông tin.

Sau nhiều lần đến với Phiên chợ hàng Việt, chị Lê Thu Trang ở xã Hòa Thạch (huyện Quốc Oai), nhận xét: “Hàng hóa khá phong phú, đủ chủng loại và đều do các doanh nghiệp, cơ sở uy tín sản xuất. Hơn nữa, chất lượng và giá cả lại đảm bảo, hợp lý vì vậy rất nhiều người quan tâm đến với những phiên chợ này.”

Có thể thấy, không chỉ tập trung vào các phân khúc trung và cao cấp mà việc đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng vùng nông thông, ngoại thành, khu công nghiệp bằng việc đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng đã giúp nhiều doanh nghiệp nâng tầm được giá trị thương hiệu.

Chị Nguyễn Thị Kim, công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kanayama Precision Việt Nam tại Khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh) cho biết với mức thu nhập của hai vợ chồng khoảng 12 triệu đồng/tháng, chị thường chọn hàng tiêu dùng thiết yếu giá rẻ bán quanh khu vực thuê trọ mà không rõ chất lượng sản phẩm thế nào, song với hàng hóa tại hội chợ, chị cảm thấy rất yên tâm.

“Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng Việt Nam đã chủ động đưa hàng vào tận nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất, giúp người lao động chúng tôi được mua sắm, sử dụng sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp với thu nhập của gia đình,” chị Kim nói.

100% hàng hóa “made in Vietnam”

Thông thường, khoảng 2-3 tuần trước Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối bắt đầu đưa các chuyến hàng Việt về khu vực nông thôn. Đối với vùng sâu, vùng xa và khu công nghiệp, các chuyến hàng thường tổ chức sát với ngày người lao động bắt đầu nghỉ Tết và kéo dài khoảng 4-5 ngày.

Phiên chợ Việt dịp Tết: Gắn kết người tiêu dùng với doanh nghiệp ảnh 2Phiên chợ hàng Việt tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sài Gòn Co.op Hà Nội Nguyễn Kim Dung thông tin mỗi năm, hệ thống siêu thị Co.op Mart tổ chức tối thiểu 10-12 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp.

Đặc biệt, 100% hàng hóa trong các chuyến hàng này đều được bán cho người tiêu dùng với giá gốc. Từ các hoạt động đó, người tiêu dùng biết và ưu tiên hơn trong sử dụng hàng hóa Việt Nam tại hệ thống siêu thị Co.op Mart.

Nhiều doanh nghiệp cũng cho biết, khi tham gia phiên chợ Việt họ gần như không đặt nặng vấn đề lợi nhuận. Thậm chí rất nhiều mặt hàng doanh nghiệp chỉ bán bằng giá vốn, song đổi lại các sản phẩm của họ được nhiều người tiêu dùng đón nhận rất tích cực, nên đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn.

Đánh giá về việc tổ chức bán hàng lưu động phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho rằng đây là một nét đẹp của các doanh nghiệp, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,” qua đó góp phần thiết thực bảo đảm an sinh xã hội, kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường.

Trên thực tế, người tiêu dùng ở khu vực ngoại thành và các khu công nghiệp, khu chế xuất - nơi diễn ra phiên chợ Việt rất thích thú được đi thăm quan và mua sắm không chỉ bởi sự phong phú về chủng loại hàng hóa mà còn là những sản phẩm thuần Việt, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người dân mà còn được sự đảm bảo cam kết từ phía doanh nghiệp và sự quản lý từ phía cơ quan chức năng.

Tại các phiên chợ Việt người dân còn được các doanh nghiệp tư vấn những thông tin cần thiết về sử dụng, bảo quản hàng hóa, cách phân biệt hàng giả... Các phiên chợ cũng góp phần tạo nên không khí vui tươi, điểm sinh hoạt thương mại ấn tượng tại vùng sâu, vùng xa.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, Hà Nội sẽ tổ chức từ 8-10 phiên chợ hàng Việt tại các huyện ngoại thành, với quy mô từ 20-30 gian hàng tiêu chuẩn/phiên.

Các phiên chợ sẽ tập trung thực hiện tại các xã miền núi, xã vùng xa trung tâm các huyện, nơi có hệ thống giao thông, hạ tầng thương mại còn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân và khu vực các khu công nghiệp có khu nhà ở tập trung, đông người lao động sinh sống, làm việc.

Cùng với việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục vận động các doanh nghiệp kinh doanh thương mại tổ chức khoảng 100 chuyến bán hàng lưu động trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp, khu chế xuất nơi đông nhân dân, người lao động sinh sống, học tập và làm việc liên tục trong năm, tập trung vào những ngày lễ, Tết.

Bà Lan nhấn mạnh, sản phẩm được bày bán tại các phiên chợ Việt đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc rõ ràng, tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các nhóm hàng bình ổn giá…

Với ý nghĩa này, việc đưa hàng Tết về khu vực ngoại thành đã, đang góp phần giúp người dân khu vực xa trung tâm có cơ hội tiếp cận nguồn hàng chất lượng, an toàn với mức giá phù hợp. Việc này cũng góp phần gắn kết người tiêu dùng với các doanh nghiệp trong nước, thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.