Hãng sản xuất xe hạng sang của Đức BMW ngày 19/4 công bố lợi nhuận trước thuế sơ bộ vượt kỳ vọng khi ước đạt 3,76 tỷ euro (hơn 4,5 tỷ USD) trong quý 1, trong bối cảnh ngành ôtô đang dần phục hồi sau "cú sốc" đại dịch COVID-19. Đây là mức tăng 370% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuyên bố của BMW ghi nhận "tăng trưởng doanh số bán hàng ở tất cả các khu vực quan trọng trên thế giới, đặc biệt là ở Trung Quốc" trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3.
Trước đó, các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát dự đoán thu nhập trước thuế của BMW thấp hơn nhiều, ở mức 1,8 tỷ euro (2,2 tỷ USD).
Quý 1/2020, lợi nhuận trước thuế của BMW đã giảm xuống còn 798 triệu euro, khi làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên buộc các phòng trưng bày phải đóng cửa và khiến doanh số bán ôtô toàn cầu sụt giảm.
Tuy nhiên, tháng trước, BMW cho biết sự phục hồi đã bắt đầu trong nửa cuối năm 2020 và hãng đã dần lấy lại được động lực tăng trưởng, trong bối cảnh các quốc gia nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch và nhu cầu tại thị trường chủ chốt Trung Quốc tăng mạnh trở lại.
[Các tập đoàn ôtô hàng đầu của Đức mạnh mẽ ứng phó đại dịch]
Công ty có trụ sở tại Munich cũng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế sẽ tăng "đáng kể" trong năm nay và đã lên kế hoạch đẩy nhanh việc chuyển đổi sang xe điện khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau cuộc khủng hoảng y tế.
BMW từng là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xe điện với mẫu i3, nhưng gần đây đã tụt lại phía sau thương hiệu Tesla của tỷ phú Mỹ Elon Musk.
Sau khi ghi nhận tăng trưởng trên thị trường xe điện của hãng đạt 13% vào năm ngoái, BMW dự báo mức tăng trưởng này sẽ lên tới hơn 50% trong 5 năm tới, sau đó đạt mức tăng 20%/năm cho đến năm 2030. Đến năm 2030, các mẫu xe điện sẽ chiếm 50% doanh số bán ôtô của BMW.
Cùng ngày, hãng hàng không United Airlines (Mỹ) thông báo kết quả kinh doanh thua lỗ trong quý 1, song nói rằng hãng sẽ sớm đạt lợi nhuận trở lại khi chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 được mở rộng hơn.
Cụ thể, trong quý kết thúc ngày 31/3, United Airlines báo lỗ 1,4 tỷ USD so với mức thua lỗ 1,7 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu giảm 59,6% xuống 3,2 tỷ USD.
Tương tự đối thủ Delta Air Lines, United Airlines dự báo sẽ có thêm một quý thua lỗ nữa trong quý 2, khi công suất của hệ thống dự kiến sẽ giảm 45% so với mức tương đương năm 2019.
United Airlines, vốn phải hứng chịu hậu quả từ sự sụt giảm trong ngành du lịch nói chung do COVID-19, đã nỗ lực cắt giảm chi phí và các khoản chi tiêu để có thể “hồi sức” nhanh nhất sau đại dịch.
Giám đốc điều hành United Airlines Scott Kirby bày tỏ sự tin tưởng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ phục hồi mạnh mẽ và hãng sẽ sớm đạt lợi nhuận trở lại.
Trước đó cùng ngày, United Airlines thông báo đã bổ sung thêm 3 chuyến bay từ Mỹ đến các nước châu Âu, những thị trường đang bắt đầu mở cửa trở lại cho những du khách đã được tiêm phòng.
Bắt đầu từ tháng 7 tới, United Airlines sẽ khai thác các chuyến bay quốc tế đến Dubrovnik (Croatia), Athens (Hy Lạp) và Reykjavik (Iceland). Ngày 1/4 vừa qua, United Airlines cho biết sẽ bắt đầu thuê phi công để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng./.