Quy hoạch phát triển dịch vụ PT-TH đến năm 2020

Theo quy hoạch, từ năm 2015 sẽ có 70-80 kênh truyền hình được cung cấp ổn định phục vụ nhiệm vụ thông tin tuyên truyền thiết yếu quốc gia.
Ngày 19/8, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển dịch vụ phátthanh, truyền hình Việt Nam đến năm 2020.

Quy hoạch được phê duyệt với mục tiêu phát triển dịch vụ phát thanh,truyền hình quảng bá trên toàn quốc, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chínhtrị, thông tin tuyên truyền của Đảng, Nhà nước; phát triển bền vững thị trườngdịch vụ truyền hình trả tiền, bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh, bìnhđẳng, chống độc quyền, nhằm huy động nguồn lực xã hội góp phần phục vụ nhiệm vụchính trị, thông tin tuyên truyền và đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh, ngàycàng đa dạng của người dân; định hướng và khuyến khích người dân sử dụng cácloại hình dịch vụ truyền hình thay thế dịch vụ truyền hình tương tự vô tuyến mặtđất, góp phần thực hiện thành công Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyềnhình mặt đất đến năm 2020 đã được phê duyệt.

Theo bản Quy hoạch, từ năm 2015 sẽ có từ 70-80 kênh truyền hình được cungcấp ổn định phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu củaquốc gia.

Ngoài ra có khoảng 40-50 kênh chuyên biệt được cung cấp theo hình thứctruyền hình trả tiền và dịch vụ trả tiền theo yêu cầu. Các kênh truyền hình nướcngoài được bảo đảm tỷ lệ, cơ cấu nội dung hợp lý trên hệ thống truyền hình trảtiền theo từng thời kỳ.

Việt Nam cũng duy trì dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá tương tự vôtuyến mặt đất, từng bước chuyển đổi sang công nghệ số theo lộ trình số hóa. Cảnước phấn đấu đến năm 2015 có 30-40% số hộ gia đình; đến năm 2020 có 60-70% sốhộ sử dụng sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền.

Để làm được điều đó, Việt Nam phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hìnhtrên cơ sở ưu tiên phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền; hỗ trợphát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá và kênh chương trình phátthanh, truyền hình thiết yếu.

Cả nước cũng hình thành thị trường dịch vụ phát thanh, truyền hình lànhmạnh theo cơ chế thị trường; thiết lập thị trường dịch vụ phát thanh, truyềnhình cạnh tranh; phát triển hài hòa, hợp lý các loại hình dịch vụ, phát thanh,truyền hình theo nguyên tắc tập trung công nghệ.

Bốn giải pháp sẽ được tập trung triển khai trong thời gian tới là đẩy mạnhthông tin, tuyên truyền; hoàn thiện cơ chế, pháp luật; huy động vốn đầu tư vànâng cao chất lượng dịch vụ./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục