QZ 8501 đã tăng tốc đột ngột trước khi rơi xuống biển

Theo Bộ trưởng Giao thông Indonesia, máy bay AirAsia mang số hiệu QZ 8501 bị tai nạn ở Biển Java tháng trước đã đạt tốc độ cao hơn bình thường trong những phút cuối cùng.
QZ 8501 đã tăng tốc đột ngột trước khi rơi xuống biển ảnh 1Binh sỹ Indonesia chuyển mảnh vỡ của máy bay QZ8501 sau khi trục vớt từ biển Java ngày 4/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Giao thông Indonesia ngày 20/1 cho biết chiếc máy bay AirAsia mang số hiệu QZ 8501 bị tai nạn ở Biển Java tháng trước với 162 người đã đạt tốc độ cao hơn bình thường sau đó bị ngừng hoạt động.

"Máy bay đột nhiên tăng tốc trên giới hạn bình thường. Rồi nó ngừng hoạt động," Bộ trưởng Ignasius Jonan nói với các phóng viên.

Chiếc Airbus A320-200 đã rời thành phố Surabaya của Indonesia vào sáng sớm và biến mất khỏi radar khi đang ở trên biển Java, tại khu vực có bão kèm sấm sét.

Chiếc máy bay đã không phát tín hiệu thường thấy khi bị rơi hay chìm dưới nước. Các chuyên gia tin rằng những dấu hiệu này cho thấy cơ trưởng Irianto, một cựu phi công quân đội, đã tiến hành hạ cánh khẩn cấp xuống biển. Có vẻ như ông đã thành công và chiếc máy bay không bị vỡ tan khi va chạm với mặt nước.

"Các thiết bị xác định vị trí khẩn cấp (ELT) thường sẽ chỉ hoạt động trong tình huống có va chạm, không cần biết máy bay đâm xuống đất liền, xuống biển hay vách núi. Phân tích của tôi cho rằng hệ thống không hoạt động vì không có va chạm lớn nào trong quá trình hạ cánh" - Dudi Sudibyo, biên tập viên cao cấp của tạp chí hàng không Angkasa nói - "Phi công đã cố gắng hạ cánh máy bay trên mặt biển".

Chuyến bay QZ8501, mang theo 162 hành khách tới Singapore, đang bay hành trình ở độ cao 10km khi phi công xin đảo hướng để tránh bão. Mặc dù cơ quan điều hành không lưu cho phép máy bay đảo hướng sang trái, họ lại không cho nó nâng độ cao ngay lập tức vì có nhiều máy bay khác đang hoạt động trong khu vực. Không lâu sau đó, QZ8501 đã biến mất khỏi màn hình radar.

Một số nhà phân tích nói rằng máy bay bị mất lực nâng và rơi thẳng xuống biển do nó di chuyển quá chậm hoặc nâng mũi lên quá lớn (khi bay lên cao). Hiện không rõ vì sao máy bay không phát đi tín hiệu báo nguy./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Khamkhan Chanthavisouk, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Luang Prabang (đứng thứ 4 từ bên phải) chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu Ban tổ chức Giải Viettel Marathon chặng Lào.

Luang Prabang sẵn sàng cho giải chạy Viettel Marathon 2024

Lần đầu tiên Luang Prabang tổ chức một giải chạy đường bằng có cự ly 42,195km, nên ngoài thách thức thì đây cũng là điểm nhấn để giải chạy trở thành sự kiện quảng bá đến bạn bè quốc tế.