Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các nhà hát cửa, hoạt động nghệ thuật biểu diễn bị ngưng trệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật thực hiện chuỗi chương trình nghệ thuật online nhằm cổ vũ, nâng cao sức mạnh tinh thần nhân dân vượt qua đại dịch COVID-19.
Thưởng thức nghệ thuật “tại gia”
Chương trình nghệ thuật online “Cháy lên” được thực hiện dưới hình thức livestream tối 1/8 từ các điểm cầu là các nhà hát, các đơn vị biểu diễn nghệ thuật của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thu hút đông đảo công chúng xem và giao lưu, tương tác trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Tham gia chương trình này, các nghệ sỹ biểu diễn ở sân khấu không khán giả, không hát múa minh họa, không có dàn nhạc hỗ trợ hoành tráng. Sân khấu đôi khi lại chính là không gian hẹp trong phòng thu tại nhà của nghệ sỹ… nhưng, ai xem chương trình đều cảm thấy xúc động bởi tài năng của các nghệ sỹ, bởi sự dung dị, chân thành từ tấm lòng của những nghệ sỹ vượt mọi khó khăn trong giãn cách để tham gia chương trình.
Khán giả thấy xúc động khi nghe ca sỹ Trần Phương Mai, Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam thể hiện ca khúc “Đồng lòng Việt Nam,” một sáng tác mới vô cùng ý nghĩa của Nhạc sỹ Tuấn Hồ, ca ngợi, động viên tinh thần các y, bác sỹ và các chiến sỹ đang ngày đêm chống dịch; đồng thời cũng nhắn nhủ người dân hãy nâng cao ý thức, chung tay để cùng nhau vượt qua đại dịch…
Khán giả vô cùng ấn tượng khi nhìn hình ảnh nhạc sỹ, Nghệ sỹ Ưu tú Đỗ An xuất hiện đơn độc trên cây đàn piano, tự đệm đàn và hát một ca khúc “Chiến binh nhỏ” do anh vừa mới sáng tác. “Hình ảnh các cháu nhỏ mặc đồ bảo hộ trong khu cách ly tập trung để phòng dịch COVID-19 đã gây xúc động mạnh đối với tôi. Vì lẽ đó, tôi đã viết ca khúc ‘Chiến binh nhỏ.’ Với tôi, các cháu nhỏ ấy chính là những người chiến binh,” nhạc sỹ Đỗ An chia sẻ tại chương trình.
Công chúng xem chương trình đã gửi nhiều ý kiến khen tặng chương trình và các nghệ sỹ cùng với lời nhắn nhủ: “Cháy lên hết mình các nghệ sỹ nhé để chiến thắng dịch bệnh, đưa nghệ thuật gần hơn với khán giả,” “Con đang chán vì dịch, xem chương trình cô chú biểu diễn hết buồn luôn, yêu chú Xuân Bắc lắm ạ”…
[Nhiều chương trình nghệ thuật cổ vũ tinh thần nhân dân vượt qua dịch]
Ngay như tiết mục “Thị màu lên chùa” dù đã quá quen thuộc đối với sân khấu chèo truyền thống vậy mà cô Màu của nghệ sỹ Lệ Thu và Thị Kính của Trang Nhung (Nhà hát Chèo Việt Nam) được khán giả khen ngợi: “Lâu không được xem Chèo, hay quá! Cảm ơn các nghệ sỹ, những người giữ gìn tinh hoa vốn cổ!”…
Có thể nói, chương trình nghệ thuật online “Cháy lên” như một đốm lửa tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch, cũng như góp thêm món ăn tinh thần đến tất cả khán giả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Trước đó, chương trình nghệ thuật trực tuyến “Tổ quốc trong tim” diễn ra vào tối 28/7 đã nhận được sự khích lệ của công chúng cũng như của những người trong ngành. Những ca khúc, bản nhạc trong chương trình nghệ thuật trực tuyến “Tổ quốc trong tim” cùng với chia sẻ của các nghệ sỹ, những người tham gia chương trình cho thấy sự chung sức, đồng lòng của người dân Việt Nam để chiến thắng đại dịch COVID-19.
Tiếp nối thành công của hai chương trình nghệ thuật online, Cục Nghệ thuật biểu diễn lại đang chuẩn bị thực hiện chương trình nghệ thuật online số 3 theo hình thức livestream từ các điểm cầu. Chương trình dự kiến diễn ra vào tối 14/8 tới với tên gọi “Ở nhà cùng vui.”
Chương trình do Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam chủ trì, phối hợp cùng Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Tuổi Trẻ Việt Nam, Nhà hát Kịch Việt Nam. Khách mời của chương trình là những gương mặt nghệ sỹ được khán giả yêu mến: Nhà sản xuất, diễn viên Trương Ngọc Ánh (Thành phố Hồ Chí Minh); ca sỹ Quang Hào (Đà Nẵng); Nghệ sỹ Ưu tú Chí Trung, Hoa hậu Lương Thùy Linh…
Các chương trình nghệ thuật trên nằm trong chuỗi chương trình nghệ thuật online có chủ đề “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, Cục Nghệ thuật biểu diễn và 12 nhà hát thuộc Bộ lên kế hoạch thực hiện từ nay đến tháng 12/2021, nhằm cổ vũ, nâng cao sức mạnh tinh thần nhân dân vượt qua đại dịch COVID-19.
Hiện, các chương trình nghệ thuật online đang được triển khai khẩn trương, tích cực. Trong thời gian tới, khán giả sẽ có cơ hội được thưởng thức những “bữa tiệc” nghệ thuật online phong phú, đa dạng, giàu tính nhân văn với thông điệp có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Vượt khó đưa nghệ thuật đến với công chúng
Nghệ sỹ Ưu tú Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, chia sẻ: “Mới ra hai số đầu tiên, bản thân những người làm chương trình chúng tôi đều xác định khán giả đón nhận không phải vì chương trình quá xuất sắc, mà vì nó được ra đúng thời điểm và được làm một cách chỉn chu, không giống kiểu livestream thông thường của một cá nhân. Chúng tôi sẽ tăng tính tương tác, giao lưu trực tuyến với khán giả để gắn kết hơn mối quan hệ này. Cần phát huy yếu tố chân thật, đời thường thay cho cách vẫn làm ở một chương trình biểu diễn nghệ thuật tại nhà hát, hoặc ngay cả với cách làm truyền hình trực tiếp.”
Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương cho biết để nâng cao chất lượng về kỹ thuật, âm thanh, nhạc sống cho chương trình, Ban sản xuất đang lựa chọn một nhà mạng "khỏe" nhất với trang thiết bị hiện đại để có chất lượng ghi hình cao nhất.
Bên cạnh đó, Ban sản xuất sẽ nghiên cứu để mỗi số sẽ hướng tới một đối tượng riêng, cập nhật các vấn đề thời sự nóng nhất ở từng thời điểm, đặc biệt là những hình ảnh xúc động, thời sự về phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời tính toán để làm sao có mẫu trailer quảng cáo, nhạc hiệu… được thiết kế độc đáo, ấn tượng và dễ dàng tạo bộ nhận diện thu hút sự chú ý của người xem.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông - phụ trách khối nghệ thuật biểu diễn, người trực tiếp chỉ đạo thực hiện chuỗi chương trình “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” cho biết, các chương trình được thực hiện với mong muốn xây dựng một thương hiệu nghệ thuật online với nhiều format khác nhau, nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, đồng thời tiếp thêm sức mạnh cho toàn thể nhân dân và các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.
“Về nội dung, các chương trình sẽ phải làm mới lạ, mang một câu chuyện riêng và tránh sự trùng lặp. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch có rất nhiều những gương mặt tiêu biểu trên các lĩnh vực như điện ảnh, thể thao, hoa hậu… Vì vậy, các chương trình nghệ thuật online này sẽ giúp quy tụ được nhiều văn nghệ sỹ nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam còn đang hoạt động ở nước ngoài với nhiều dòng bác học, cổ điển, truyền thống và đương đại… Họ không chỉ là những nghệ sỹ tài năng, mà còn là những hạt nhân tích cực tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19,” Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.
Thứ trưởng Tạ Quang Đông đặc biệt lưu ý, chùm các chương trình nghệ thuật online không chỉ là cơ hội để các nghệ sỹ thể hiện tài năng nghệ thuật mà còn là dịp giới thiệu, quảng bá các sáng tác mới thấm đẫm tính nhân văn về đề tài phòng, chống dịch với nhiều chất liệu và thể loại, tạo nên xúc cảm đẹp đẽ, lan tỏa trong cộng đồng những thông điệp sâu sắc.
Ông Tạ Quang Đông kỳ vọng sẽ xây dựng nên một thương hiệu nghệ thuật online chính thống, chất lượng cao và thu hút được đông đảo mọi tầng lớp khán giả. Và câu chuyện dẫu được kể ở bối cảnh nào cũng phải toát lên tinh thần “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” dưới góc nhìn của những người làm nghệ thuật, nghệ sỹ không chỉ thể hiện tài năng mà còn cả sự chân thành, nhiệt huyết cùng với người dân cả nước đồng lòng chống dịch./.