Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31

Vietnam Expo 2022 sẽ là hội chợ đầu tiên đón tiếp các doanh nghiệp tham gia và khách mua hàng quốc tế tới làm việc trực tiếp tại sự kiện.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 ảnh 1

Đại diện Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại (Vinexad) cho biết Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022) với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” sẽ được tổ chức theo hai phương thức trực tiếp và trực tuyến.

Đặc biệt, đây sẽ là hội chợ đầu tiên đón tiếp các doanh nghiệp tham gia và khách mua hàng quốc tế tới làm việc trực tiếp tại sự kiện.

Hội chợ trực tiếp sẽ diễn ra từ 13-16/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E) - 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hội chợ trực tuyến sẽ tổ chức trong 1 tháng từ ngày 13/4-13/5 trên nền tảng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số DECOBIZ.

[Vietnam Expo 30: Cơ hội xuất khẩu hàng tiêu dùng Việt Nam]

Cũng theo đại diện Vinexad, hội chợ Vietnam Expo 2022 có sự tham gia của 405 doanh nghiệp với quy mô 380 gian hàng đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cùng với đó, các gian hàng sẽ trưng bày tập trung trong bốn khu vực triển lãm nổi bật như thương hiệu quốc gia & xuất khẩu; máy móc thiết bị-công nghiệp hỗ trợ; công nghệ số-thương mại điện tử; thực phẩm-đồ uống.

Hơn nữa, Vietnam Expo 2022 sẽ duy trì các hình thức giao thương kết hợp để tiếp cận rộng rãi đối tác trong và ngoài nước nhằm đạt hiệu quả tối ưu nhất. Các cụm gian hàng từ xa sẽ bố trí xen kẽ cùng các gian hàng trực tiếp, kết hợp mô hình giao thương trực tuyến (Online B2B) tại gian hàng.

Ngoài ra, phiên bản Vietnam Expo thực tế ảo trên nền tảng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số - Decobiz sẽ hỗ trợ gia tăng giá trị cho các doanh nghiệp tham dự.

Đại diện Vinexad chia sẻ thêm, năm 2022, Vietnam Expo chào đón sự kiện hiện diện của Hàn Quốc với tư cách là Quốc gia khách mời danh dự.

Với vị thế này, khu trưng bày của Hàn Quốc sẽ được đầu tư nổi trội về quy mô dàn dựng với sự tham gia của 75 doanh nghiệp trên diện tích trưng bày hơn 300m2.

Tại Vietnam Expo 2022, Hàn Quốc sẽ thể hiện thế mạnh về mẫu mã, tính năng cải tiến và thân thiện môi trường trong các lĩnh vực: Thực phẩm và đồ uống đóng gói sẵn - Sản phẩm làm đẹp - Thiết bị điện tử gia dụng.

Đây cũng là năm thứ 23 liên tiếp Vietnam Expo có sự góp mặt của Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) với lịch trình hoạt động liên tiếp trên phương diện kết nối đầu tư, thương mại giữa Hàn Quốc-Việt Nam và các nước Đông Nam Á, một phần được thể hiện trong khuôn khổ Vietnam Expo bằng các cuộc giao thương 1-1 trực tuyến và trực tiếp.

Năm 2022 với dấu mốc quan trọng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Hàn Quốc (1992-2022) sẽ tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương, đúng với định hướng chung giữa hai nước là nâng tầm khuôn khổ quan hệ lên đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Cộng hòa Belarus tham gia và trở thành Quốc gia Khách mời đặc biệt tại Vietnam Expo được đề cập chính thức trong chuyến thăm tham vấn chính trị giữa Thứ trưởng Ngoại giao Belarus và Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (ngày 14/1/2022); trong đó, đề cập hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, hai bên nhất trí sẽ tận dụng tốt hơn những ưu đãi của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (FTA VN-EAEU) mà Belarus là thành viên để tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước.

Khu gian hàng Quốc gia khách mời đặc biệt Belarus sẽ có diện tích trưng bày 276m2 với mô hình thiết kế hiện đại, các khu giao thương được bố trí chuyên nghiệp đón tiếp doanh nghiệp tới tham quan và tìm hiểu các lĩnh vực ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Belarus. Cụ thể gồm: dầu khí, máy móc thiết bị, nghiên cứu và phát triển-vật tư y tế-thực phẩm đồ uống.

Đáng lưu ý, tại khu gian hàng chuyển đổi số - thương mại điện tử chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” tiếp tục song hành và lan tỏa thông điệp Chuyển đổi số Quốc gia được Chính phủ định hướng tạo bước đột phá trong năm 2022 sau 2 năm phát động.

Năm 2021 lần đầu đưa chủ đề và mảng công nghệ số-thương mại điện tử vào một trong 4 ngành hàng trưng bày chủ đạo, Vietnam Expo đã nhận được sự chú ý của cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi số.

Theo Ban tổ chức, năm 2022 sẽ có sự tham gia của gần 30 doanh nghiệp tên tuổi cung cấp giải pháp số, phần mềm quản trị và tự động hóa được áp dụng trong sản xuất, vận hành và quản lý.

Bên cạnh, thương mại điện tử đang là một kênh hiệu quả thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu đa dạng các thị trường. “Gian hàng Việt Nam - Điểm kết nối cung cầu hàng Việt trên sàn Thương mại điện tử Alibaba.com” là chủ đề hội thảo duy nhất trong ngày 14/4 được Sàn thương mại điện tử Alibaba - Nhà tài trợ chính thức của Vietnam Expo 2022 tổ chức.

Sự kiện này sẽ thu hút các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang xuất khẩu thành công trên sàn thương mại Alibaba.com chia sẻ về cách thức, kinh nghiệm và tìm ra điểm lợi thế sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế.

Ngoài ra, khu gian hàng thành phố Hà Nội được bố trí tại khu vực trung tâm của hội chợ, khu gian hàng thành phố Hà Nội do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) chủ trì tổ chức sẽ giới thiệu một không gian trưng bày sáng tạo và thân thiện mang đậm chất Thủ đô.

Với diện tích 144m2 trưng bày sản phẩm, Catalouge của gần 40 doanh nghiệp đại diện cho các nhóm ngành hàng có thế mạnh của Hà Nội như công nghệ thông tin, công nghiệp chủ lực, các sản phẩm tiềm năng xuất khẩu.

Bên cạnh đó, một chuỗi hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng, chính sách đầu tư của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra trong suốt thời gian hội chợ.

Đặc biệt, khu vực thúc đẩy sản xuất, liên kết tăng trưởng và thu hút đầu tư lần đầu tiên, tập hợp nhóm ngành hàng tạo thành một khu vực “sôi động” với mục tiêu hướng tới các nhà mua hàng quốc tế, các tập đoàn, nhà máy FDI và các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Đây là một sự liên kết ngành hàng có chủ ý bao gồm khu vực trưng bày của gần 30 doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ được bố trí bên cạnh khu vực ngành tự động hóa và giải pháp số trong sản xuất, vận hành, liên thông với cụm gian hàng giới thiệu các khu công nghiệp (VSIP Nghệ An, VSIP Hải Phòng, VSIP Bắc Ninh).

Trọng tâm Khu vực trưng bày này là cụm gian hàng “Invest in Vietnam” - Đầu tư Phát triển Công nghiệp mang sứ mệnh tạo đà phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm gắn liền với định hướng phát triển kinh tế địa phương như Bình Định, Vĩnh Long, Bắc Ninh, Hải Phòng, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Nghệ An, Khu công nghiệp An Phát, Khu kinh tế Nghi Sơn.

Điểm mới lần đầu tham gia Vietnam Expo, góp mặt các doanh nghiệp ngành giao vận (logistics) trong khu trưng bày quy mô mang tên "Dịch vụ Logistics Việt Nam."

Ban tổ chức kỳ vọng khối liên kết các cụm ngành hàng này sẽ đạt được hiệu quả tối ưu cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đang tìm kiếm mô hình sản xuất bền vững và thúc đẩy thu hút đầu tư quốc tế.

Để tạo ra mô hình khu vực trưng bày liên kết này là sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố và các Hiệp hội ngành hàng liên quan như Hiệp hội Logistics, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam, Hiệp hội phần mềm và Công nghệ thông tin. Điều này kỳ vọng sẽ mang hiệu quả tích cực tới doanh nghiệp đa ngành và tiến tới nhân rộng mô hình này tại các sự kiện tiếp theo./.

(TTXVN/ Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.