Liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng tại ngoại vi thành phố Hà Nội, con số thống kê về mối họa này vì thế gia tăng trên cả 3 tiêu chí so cùng kỳ năm trước.
Thực trạng báo động này khiến lực lượng chức năng "đau đầu", còn giao thông tại ngoại thành Hà Nội lộ rõ những bất an cho người điều khiển phương tiện.
Theo con số thống kê mới nhất của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC 67) Công an thành phố Hà Nội, tháng 5, toàn thành phố xảy ra 184 vụ tai nạn giao thông, làm chết 55 người, bị thương 163 người.
Tai nạn giao thông tăng trên cả 3 tiêu chí: Tăng 37 vụ, 16 người chết và 32 người bị thương so với tháng trước đó. Đáng lo ngại, khu vực ngoại ô thành phố là nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, với 101 vụ, làm 44 người chết, 90 người bị thương; tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013. Những điểm đen về tai nạn giao thông thuộc địa bàn các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Phúc Thọ, Ba Vì.
Phân tích của PC 67 về nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nói trên được xác định là do người tham gia điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi chủ yếu như không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường, điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu bia... Nhưng trên thực tế còn có những nguyên nhân khác dẫn đến thực trạng nói trên. Đó là nhận thức, ý thức pháp luật về an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện kém.
Thêm vào đó, còn là do công tác quản lý cơ sở hạ tầng, đường sá, hệ thống cọc tiêu, biển báo, đèn chiếu sáng... và nhất là công tác tổ chức giao thông, kiểm soát xử lý vi phạm ở địa bàn nông thôn ít được quan tâm, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế đặt ra.
Dẫn chứng cụ thể là tại quốc lộ 1A, đoạn đi qua thị trấn huyện Thường Tín vào buổi tối thường có rất đông thanh, thiếu niên tập trung điều khiển môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, hò reo nhau chạy với tốc độ cao. Thậm chí, nhiều đối tượng còn chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện nhưng vẫn chở 3, 4 người trên một chiếc xe máy. Mặc dù tại đây đã có lực lượng cảnh sát giao thông cắm chốt kiểm tra, xử lý nhưng những đối tượng này vẫn phớt lờ nguy hiểm, thách thức pháp luật.
Khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra, các nam thanh niên này thường tăng tốc bỏ chạy, có trường hợp còn bất chấp nguy hiểm đến tính mạng khi phóng xe ngược chiều. Tình trạng vi phạm trên cũng diễn ra vào các buổi tối tại các tuyến đường trong một số khu đô thị mới ở những huyện ven nội của thành phố.
Lý giải cho tình trạng gia tăng tai nạn giao thông ở ngoại thành Hà Nội, PC 67 cho rằng: Lực lượng xử lý mỏng, cộng ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện chưa cao ý khiến tai nạn giao thông ở khu vực ngoại thành ở mức báo động. Riêng trong tháng 5/2014 có tới trên 70% số vụ và có tới 80% số người bị cướp đi sinh mạng trong các vụ tai nạn giao thông ở các huyện ngoại thành.
Theo Trung tá Phạm Văn Hậu, Phó phòng PC 67, trong tháng 5, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 50.296 trường hợp vi phạm Luật Giao thông, tạm giữ 2.018 phương tiện (gồm 110 ô tô, 1.899 mô tô, 9 phương tiện khác) và 14.023 bộ giấy tờ; tước giấy phép lái xe 2.486 trường hợp. Song vẫn có nhiều hạn chế trong việc xử lý vi phạm, đặc biệt một số hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, đi sai phần đường, tránh vượt sai quy định.
Trung tá Hậu cho biết để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, trong thời gian tới, PC 67 tiếp tục thực hiện nghiêm túc các kế hoạch số 47, 51 về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn các huyện, phối hợp cùng các địa phương rà soát, có giải pháp xử lý triệt để những "điểm đen" về tai nạn giao thông. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát lưu động và mở rộng phạm vi hoạt động của 15 tổ công tác 141 ra khu vực ngoại thành.
Đặc biệt, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tập trung kiểm tra, xử lý, đấu tranh phòng ngừa tai nạn giao thông trên địa bàn các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Phúc Thọ, Ba Vì. Thời gian thực hiện từ 18 giờ đến 24 giờ hằng ngày./.