Tàu 54.000 DWT cập Cảng container Sài Gòn qua luồng Soài Rạp

Ngày 17/5, tàu Northern Genius của Nhật Bản có tải trọng 54.020 DWT (tương đương hơn 50.000 tấn) đã chính thức cập Cảng container Trung tâm Sài Gòn qua luồng Soài Rạp.
Tàu 54.000 DWT cập Cảng container Sài Gòn qua luồng Soài Rạp ảnh 1Tàu Northen Genius (Ảnh: Trần Xuân Tình/Vietnam+)

Ngày 17/5, tàu Northern Genius (hãng tàu Nippon Yusen Kaisha - Nhật Bản) tải trọng 54.020 DWT (tương đương hơn 50.000 tấn) đã chính thức cập Cảng container Trung tâm Sài Gòn (cảng SPCT) qua luồng Soài Rạp, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đây là chuyến tàu biển có tải trọng lớn nhất vào Thành phố Hồ Chí Minh và cũng là lần đầu tiên luồng Soài Rạp được đưa vào khai thác cho tàu biển có tải trọng trên 50.000 DWT.
Sau việc cập cảng thành công của tàu Northern Genius, theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, đã có nhiều chủ tàu biển lớn trên thế giới liên hệ để được ra vào luồng Soài Rạp, cập cảng SPCT.
Dự án “Nạo vét luồng Soài Rạp” (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư 2.797 tỷ đồng đã hoàn thành, qua đó giúp luồng Soài Rạp có thể khai thác các tàu tải trọng hơn 50.000 DWT.
Việc đưa luồng Soài Rạp vào vận hành đã rút ngắn thời gian hành trình hơn 1 giờ, rút ngắn cự lý 20km từ biển vào các cảng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh so với hướng lưu thông theo tuyến luồng Lòng Tàu; tạo động lực cho phát triển kinh tế biển của Thành phố cũng như khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Để đảm bảo an toàn hàng hải cho hành trình tàu biển có tải trọng trên 50.000 DWT qua luồng Soài Rạp, Cảng vụ hàng hải Thành phố Hồ Chí Minh đã thông báo hướng dẫn phương tiện thủy nội địa hành trình trên tuyến Soài Rạp.
Theo đó, bắt đầu từ ngày 17/5 các phương tiện hành trình từ khu vực phà Bình Khánh về phía hạ lưu phải bám sát bờ Hiệp Phước-Long An, để phao báo hiệu màu “đỏ” bên trái của phương tiện.
Trường hợp các phương tiện hành trình từ hạ lưu về phà Bình Khánh phải bám sát bờ Cần Giờ, để phao báo hiệu màu “xanh.”
Cảng vụ Hàng hải Thành phố cũng nghiêm cấm các phương tiện có hành trình cắt mũi tàu biển, hạn chế tối đa việc hành trình cắt mom; khi cần cắt qua luồng tàu biển thì cắt càng vuông góc với luồng càng tốt.
Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, sắp tới cảng Tân Cảng-Hiệp Phước sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 11/2014, tiếp theo là cảng Sài Gòn-Hiệp Phước vào đầu năm 2016 và các cảng khu vực hạ lưu Hiệp Phước. /.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.