Ngày 14/3, Vụ trưởng Vụ Xúc tiến công nghiệp thuộc Bộ Công Nghiệp Thái Lan, ông Somchai Harnhiran cho biết nước này đã khởi động một chiến dịch mới nhằm xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp sang Việt Nam.
Ông Somchai cho hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Thái Lan đang được khuyến khích sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng sang thị trường Việt Nam - đối tác thương mại lớn thứ 4 của Thái Lan trong khu vực ASEAN.
Theo ông, Việt Nam được cho là đang tìm kiếm sự đa dạng về các kiểu mẫu và nhãn hàng cho các mặt hàng công nghiệp, trong đó có những mặt hàng của Thái Lan.
Quan chức Thái Lan nhấn mạnh Vụ Xúc tiến công nghiệp đã sẵn sàng hỗ trợ các nhà điều hành SME với những kế hoạch quảng bá, tiếp thị về hàng hóa sang Việt Nam.
Thị trường Việt Nam đã nhập khẩu các loại hàng hóa của Thái Lan có trị giá 12 tỷ USD/năm, chủ yếu là đồ điện tử, vật liệu xây dựng, hóa mỹ phẩm, dệt may, sản phẩm da....
Theo các số liệu của Bộ Thương mại Thái Lan công bố cuối tháng 2 vừa qua, xuất khẩu của nước này giảm gần 9% trong tháng 1/2016, mức giảm mạnh nhất trong hơn 4 năm qua trong bối cảnh kinh tế Thái Lan tiếp tục “chật vật” phục hồi sau nhiều năm bất ổn chính trị.
Kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan trong tháng 1 giảm 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 15,7 tỷ USD, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2011 và là tháng giảm thứ 14 liên tiếp.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu trong tháng 1 cũng giảm 12,37% xuống 15,5 tỷ USD.
Từng là một trong những nền kinh tế năng động và thành công nhất khu vực Đông Nam Á, Thái Lan hiện có nhịp độ tăng trưởng khá ảm đạm, chỉ đạt 2,8% trong năm 2015, chủ yếu do tình hình bất ổn chính trị và nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của nước này giảm sút./.