Chiều 23/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức buổi Lễ ký cam kết giữa Bộ Y tế và 5 bệnh viện về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Năm bệnh viện ký cam kết gồm: Bệnh viện phổi Trung ương, Bệnh viện 71 Trung ương, Bệnh viện 74 Trung ương, Bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng Trung ương, Bệnh viện phong da liễu Trung ương Quỳnh Lập.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho hay, Bộ trưởng Bộ Y tế ký ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Đây là một nhiệm vụ mang tính đột phá, quan trọng của ngành y tế trong năm 2015, vừa là nhiệm vụ chấp hành quy định của pháp luật (như Luật phòng chống tham nhũng, Luật cán bộ, công chức, Luật viên chức, Luật khám, chữa bệnh…) vừa là nhiệm vụ mang tính thường xuyên, đồng thời cũng là nhiệm vụ mang tính cấp bách trong giai đoạn hiện tại.
Theo bà Xuyên, với mục tiêu lấy sự hài lòng của người bệnh là thước đo đánh giá chất lượng dịch vụ của bệnh viện, đây được xem là bước tiến mới của ngành y tế sau một loạt những giải pháp nhằm nâng cao nguồn nhân lực, chất lượng khám chữa bệnh và xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế.
Đến nay, theo báo cáo của các địa phương, đã có 34 Ủy ban Nhân dân tỉnh/thành phố ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch; Có 18 Sở Y tế ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hoặc Sở Y tế ban hành kế hoạch.
Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay nhiều tỉnh đã tổ chức ký cam kết thực hiện với gần 100 bệnh viện ký cam kết; đối với các bệnh viện trực thuộc Bộ, hầu hết, các bệnh viện đã tự tổ chức ký cam kết và đã có 24 bệnh viện ký cam kết với lãnh đạo Bộ Y tế.
Kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế tập trung vào các nội dung chính: tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; Thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng: Quy định trang phục của cán bộ y tế; Tiếp tục thực hiện đường dây nóng; Duy trì củng cố hòm thư góp ý; Triển khai đề án tiếp sức người bệnh trong bệnh viện; Xây dựng phong cách, thái phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; Ký cam kết và thực hiện các nội dung cam kết./.