Thi công các gói thầu cao tốc Bến Lức-Long Thành từ vốn ADB

Từ ngày 21/3, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ chính thức triển khai thi công 4 gói thầu xây lắp mà ADB tài trợ cho dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành.
Đoạn Vành đai II đến Quốc lộ 51 đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Từ ngày 21/3, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ chính thức triển khai thi công các gói thầu xây lắp A1, A2-1, A2-2 và A3 do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ cho dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc-Nam. Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ, khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.

Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD); trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD.

Gói thầu A1 có lý trình từ Km0+600-Km7+900; gói thầu A2-1 lý trình từ Km7+900-Km12+200; Gói thầu A2-2 lý trình từ Km11+200-Km16+600 và gói thầu A3 có lý trình từ Km16+600~Km18+713,5. Các gói thầu đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An với chiều dài 18,7km. Thông qua hình thức đấu thầu quốc tế, nhà thầu được lựa chọn là các nhà thầu có nhiều kinh nghiệm xây dựng trên thế giới và Việt Nam.

Đoạn tuyến xây dựng 3 nút giao liên thông (Nút giao với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương, Giao Quốc Lộ 1 và Quốc lộ 50) đi qua vùng địa chất phức tạp, nhiều sông ngòi, vùng sinh lầy nên phải xây dựng 7,96km cầu vượt và cầu cạn; xử lý đất yếu 10,7Km; xây dựng 4 cống hộp dân sinh; 21 cống thoát nước các loại…

Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có chiều dài 57,1km, đi qua các tỉnh Long An 2,7Km (gồm huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc); TP. Hồ Chí Minh: 26,4km (gồm huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ) và tỉnh Đồng Nai 28Km (gồm huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/giờ.

Tuyến đường này đi qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20Km cầu và cầu cạn, trong đó đặc biệt có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) dài 2,76Km nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ của Thành phố Hồ Chí Minh. Cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu) dài 3,18Km nối huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường cao tốc này sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc-Quốc lộ, với hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải, Sao Mai-Bến Đình và với sân bay quốc tế Long Thành.

Dự án góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam.

Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnom Pênh, Thành phố Hồ Chí Minh-Vũng Tàu./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục