Ngày 24/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Tổng Công ty Quản lý Cảng hàng không Milan, chính quyền thành phố Milan và Phòng Thương mại Italy-Việt Nam tổ chức Lễ khởi động Chương trình Quảng bá Việt Nam tại Milan.
Chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh Việt Nam tại thành phố Milan, thủ phủ vùng Lombardy, trung tâm kinh tế lớn nhất Italy, giúp thúc đẩy sự quan tâm của chính quyền, doanh nghiệp và người dân Italy đối với du lịch Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khởi động, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh Việt Nam rất coi trọng hợp tác du lịch với Italy, coi đây là cơ sở để phát triển quan hệ bền vững và lâu dài trong thời gian tới.
Trong chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam, Italy được xác định là một trong những thị trường trọng điểm và còn nhiều tiềm năng để khai thác do nước này có lịch sử lâu đời, có nhiều Di sản Văn hóa nhất được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận.
Vùng Lombardy và thành phố Milan cổ kính nhưng hiện đại, kinh đô thời trang của thế giới, thu thút sự quan tâm rất lớn của du khách Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng du khách Italy đến Việt Nam và ngược lại còn khá khiêm tốn. Trên nền tảng quan hệ song phương tốt đẹp trong 50 năm qua, Việt Nam và Italy còn nhiều tiềm năng, dư địa hợp tác văn hóa, du lịch.
Với vị trí thuận lợi của cảng hàng không Milan, điểm trung chuyển hàng đầu của Italy và châu Âu, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng hy vọng hai bên sớm nghiên cứu tiến tới mở đường bay thẳng giữa Milan và Việt Nam, qua đó thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hai nước đi lại.
Bà cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan Việt Nam và Italy tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác du lịch, giao lưu nhân dân, văn hóa giữa hai quốc gia.
Về phần mình, ông Nguyễn Tiến Hoàng, đại diện Vietnam Airlines, cho biết Nam Âu là thị trường tiềm năng và quan trọng của Tổng công ty nhưng hiện chưa có đường bay thẳng, nên Vietnam Airlines mong muốn trong thời gian tới sẽ có đường bay kết nối hai đất nước Việt Nam và Italy nhằm bổ sung cho các đường bay đến châu Âu ngoài Anh, Pháp và Đức. Vietnam Airlines đang tiến hành khảo sát và dự kiến sẽ công bố đánh giá tư vấn khả thi trong năm 2024.
Những nét tương đồng giúp thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Italy
Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Phó Chủ tịch Tổng công ty Quản lý Cảng hàng không Milan, ông Andrea Tucci, cho hay Lễ khởi động Chương trình Quảng bá Việt Nam tại Milan được tổ chức tại một trụ sở cổ kính của Milan (Palazzo dei Giureconsulti).
Ông nhấn mạnh: “Đây là sáng kiến rất được chúng tôi mong đợi, qua đó giới thiệu đến công chúng nhiều cơ hội mới về đi lại và thúc đẩy sớm xây dựng sự kết nối trực tiếp giữa thị trường Italy với Việt Nam. Đây là một sự kiện rất quan trọng với sự tham dự của các đại diện Chính phủ Việt Nam, chính quyền địa phương và tôi tin rằng các đại biểu đều đánh giá cao chương trình này, trên cơ sở các nền tảng vừa hiện đại, vừa truyền thống. Sáng kiến có ý nghĩa khơi gợi nhu cầu tìm hiểu nhiều hơn nữa của du khách Italy. Chúng tôi hy vọng rằng đây là động lực mạnh mẽ cho sự kết nối trong tương lai giữa hai nước."
Thành phố Milan có năng lực xuất sắc trong lĩnh vực vận tải và có thể nói rằng đây là điểm hội tụ hàng đầu về du lịch tại Italy, nơi du khách sẽ xuất phát và trung chuyển đến những thị trường có nhiều nét tương đồng, như Việt Nam.
Nhằm khuyến khích người dân Italy du lịch đến Việt Nam, Vietnam Airlines đã tài trợ cho Ban Tổ chức 3 vé khứ hồi miễn phí chặng Pháp-Việt Nam để làm phần thưởng cho buổi bốc thăm sẽ được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam trong tháng 12 tới.
Tại lễ khởi động, Ban Tổ chức đã triển khai bốc thăm để chọn ra 5 người may mắn nhất, có cơ hội tham gia buổi bốc thăm tại thủ đô Rome.
Những người tham dự cũng được chứng kiến màn múa Lân độc đáo do các thành viên câu lạc bộ võ cổ truyền Việt Nam tại Milan biểu diễn; tìm hiểu thêm về đất nước và con người Việt Nam qua bộ sưu tập ảnh được trưng bày tại sự kiện, cũng như thưởng thức một số đặc sản ẩm thực truyền thống của Việt Nam.
Lễ khởi động chương trình quảng bá Việt Nam tại Milan, được tổ chức đúng dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược, đã mở màn cho các hoạt động giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam thời gian tới tại Italy nhằm giúp giao lưu du lịch giữa hai nước có sự bứt phá mạnh mẽ, góp phần mở ra những bước phát triển mới trong giai đoạn 50 năm tiếp theo trong Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Italy./.