Thâm hụt thương mại của Canada với các quốc gia khác ngoài Mỹ tháng 3 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục, 4,1 tỷ CAD (tương đương 3,2 tỷ USD), cao gấp đôi so với dự báo của các nhà phân tích.
Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn số liệu chính thức của Cơ quan Thống kê Canada công bố hôm 3/5 cho biết thâm hụt thương mại của Canada với tất cả các quốc gia khác ngoài Mỹ tháng 3 cao hơn tới 1,2 tỷ CAD so mức 2,9 tỷ CAD của tháng 2. Mức thâm hụt này đã đánh dấu một tháng giao dịch kỷ lục của Canada với phần còn lại của thế giới, ngoài Mỹ.
Cụ thể, tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Canada với các quốc gia khác ngoài Mỹ đạt mức kỷ lục 31,2 tỷ CAD trong tháng 3 với kim ngạch nhập khẩu tăng 11,5% và xuất khẩu tăng 11,4%. Trong đó, nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao nhất, ở mức 26,6%, chủ yếu là máy tính, thiết bị ngoại biên, thiết bị truyền thông, âm thanh và video. Các lĩnh vực nhập khẩu xăng và động cơ từ Hà Lan; xe chở khách và xe tải nhẹ từ Đức cũng tăng đáng kể. Bên cạnh đó, lĩnh vực xuất khẩu vàng chưa gia công sang Anh hay máy bay sang Hàn Quốc, đồng và than sang Nhật Bản cũng tăng cao trong tháng 3.
[Mexico, Mỹ và Canada nỗ lực đạt được NAFTA mới trong tháng Năm]
Tính cả thị trường Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của Canada, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu của Canada trong tháng 3 tăng 6%, đạt mức kỷ lục 51,7 tỷ CAD, trong khi xuất khẩu tăng 3,7% đạt 47,6 tỷ CAD. Báo cáo cũng chỉ ra các lĩnh vực nhập khẩu tăng mạnh nhất là xe tải nhẹ thông thường, quần áo, giày dép, phụ kiện, dược phẩm và dược liệu. Trong khi đó, xuất khẩu tàu thuyền và các thiết bị vận tải cá nhân khác tăng gần gấp 3 lần. Ngoài ra, các mặt hàng như động cơ và các bộ phận máy bay xuất sang Mỹ cũng góp phần vào sự tăng trưởng xuất khẩu của Canada trong tháng 3. Xuất khẩu lúa mạch đã tăng trở lại, 52%, sau sự sụt giảm mạnh trong tháng 2 bởi sự gián đoạn giao thông đường sắt ở phía Tây Canada.
Việc thương mại hai chiều của Canada với các nước khác ngoài Mỹ tăng kỷ lục và thặng dư thương mại của Canada với Mỹ được thu hẹp tháng thứ 5 liên tiếp, từ 2,3 tỷ CAD trong tháng 2 xuống còn 1,7 tỷ CAD trong tháng 3, cho thấy Canada đang từng bước triển khai chính sách thương mại đa phương hóa, đa dạng hóa, giảm dần sự phụ thuộc vào "người hàng xóm phương Nam"./.