Ngày 6/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị số 3A Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành-Tân Kiên) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
Tuyến đường sắt đô thị số 3A (metro số 3A) là một trong những tuyến đường sắt huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công khối lượng lớn của Thành phố Hồ Chí Minh.
Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ nối trực tiếp với tuyến metro số 1 sẽ tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam Thành phố.
[Nỗ lực sớm đưa đoàn tàu metro Bến Thành-Suối Tiên về Việt Nam]
Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 313 tỷ yen (tương đương gần 68.000 tỷ đồng).
Tư vấn cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe miền Tây (dài 9,9 km chủ yếu đi ngầm) dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031; giai đoạn 2 từ Bến xe miền Tây đến Depot Tân Kiên (dài 9,7 km, đi trên cao) được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.
Ban Quản lý đường sắt đô thị cho rằng việc đề xuất này thể hiện quyết tâm của Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, thành phố văn minh, hiện đại./.