TP.HCM: Mục tiêu đón 4,4 triệu du khách quốc tế trong tầm tay

Ngành du lịch TP.HCM tin tưởng sẽ đạt chỉ tiêu 4,4 triệu khách du lịch quốc tế đến Thành phố (chiếm khoảng 53% du khách đến Việt Nam), với tổng doanh thu đạt 99.000 tỷ đồng.
TP.HCM: Mục tiêu đón 4,4 triệu du khách quốc tế trong tầm tay ảnh 1Khách du lịch quốc tế tham qua, mua sắm tại chợ Bến Thành, TP.HCM. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong phát triển du lịch - ngành kinh tế được mệnh danh là "công nghiệp không khói," Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang nỗ lực, đưa ra nhiều chương trình, sản phẩm du lịch mới để duy trì và đẩy mạnh sự tăng trưởng của ngành du lịch theo hướng ổn định, bền vững để xứng đáng là một trung tâm hoạt động du lịch hàng đầu của cả nước.

Tập trung phát triển du lịch đường sông

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố, cho biết: Du lịch là một trong 9 nhóm ngành dịch vụ cần thúc đẩy phát triển để đóng góp vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố. Thành phố đã và đang là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu, đóng góp hiệu quả cho kinh tế thành phố, thúc đẩy tăng trưởng, quy mô hoạt động ngày càng lớn. Trước yêu cầu đó, Thành phố Hồ Chí Minh đã không ngừng tìm tòi, xây dựng, phát triển những sản phẩm du lịch mới, lạ để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Bên cạnh những sản phẩm, tuyến du lịch đã nổi tiếng, vốn quen thuộc với nhiều du khách quốc tế như Địa đạo Củ Chi, Hội trường Thống nhất, Chợ Bến Thành, hệ thống bảo tàng..., ngành du lịch thành phố đã nỗ lực chuyển hướng nghiên cứu phát triển thêm tuyến du lịch đường sông. Một trong những điểm mới của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới là đưa vào khai thác tour du lịch tham quan trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè.

Theo Công ty Thuyền Sài Gòn, đơn vị khai thác tuyến du lịch mới này, vào đầu tháng 12 tới, công ty sẽ chính thức đưa vào khai thác các tuyến du ngoạn trên kênh nội đô của Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đó, tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè (đoạn từ Thảo Cầm viên, quận 1 đến khu vực chùa Vĩnh Nghiêm, quận 3) được đưa vào khai thác đầu tiên.

Ngoài ra, còn có các tuyến tham quan từ bến Bạch Đằng-quận 2, bến Bạch Đằng-Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7), kênh Bến Nghé-Tàu Hủ. Thời gian đầu, Công ty Thuyền Sài Gòn sẽ đưa vào khai thác 10 tàu, mỗi tàu chở khoảng 20 khách, với vốn đầu tư mỗi chiếc gần 500 triệu đồng; sau đó sẽ tiếp tục đưa vào khai thác thêm 10 chiếc nữa. Để đáp ứng hạ tầng phục vụ tuyến du lịch này, Công ty sẽ xây hai bến thuyền ở gần Thảo Cầm Viên và chùa Vĩnh Nghiêm để thuận tiện cho việc đi lại của du khách.

Bà Nguyễn Thị Hồng cho rằng: Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế có 2 con sông chảy qua là sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, kết nối với hệ thống kênh rạch trên địa bàn Thành phố, tạo nên tuyến đường sông dài hơn 900km. Với những tiềm năng, những đặc trưng riêng về vẻ đẹp dọc 2 bên bờ sông, có những nhà vườn, phố thị phong phú, văn hóa ẩm thực, văn hóa truyền thống… là điều kiện rất hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Với định hướng phát triển các tuyến du lịch đường sông, năm 2013, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cũng đã triển khai 7 tuyến du lịch đường sông xuất phát từ Bến Bạch Đằng (quận 1) đến các điểm gồm Đại lộ Võ Văn Kiệt, Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, Bình Quới, Nhà vườn Long Phước (quận 9), Địa đạo Củ Chi, Long An và Cần Giờ. Hiện Saigontourist đã đưa vào khai thác khá hiệu quả hai tuyến Bạch Đằng-Phú Mỹ Hưng, Bạch Đằng-Nhà vườn Long Phước, thu hút khá nhiều du khách quốc tế tham gia.

Có thể nói, những dòng kênh ngang dọc trong lòng Thành phố Hồ Chí Minh là nét độc đáo rất riêng của thành phố, rất được du khách quốc tế ưa chuộng khám phá nên du lịch đường sông là sản phẩm du lịch mà Thành phố Hồ Chí Minh đang định hướng phát triển.

Theo Ban Chỉ đạo phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm nay của thành phố là đẩy mạnh phát triển du lịch đường thủy với việc khởi công xây dựng 6/8 cầu tàu, bến bãi và 6 bến do doanh nghiệp đầu tư đang thi công. Cuối năm nay, thành phố cũng sẽ tham gia quảng bá du lịch đường thủy tại Hội chợ du thuyền quốc tế Yatch Show 2014, tổ chức tại Singapore.

Sớm đạt mục tiêu đón 4,4 triệu lượt khách quốc tế

Với việc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10 vừa qua, ngành du lịch thành phố đang hướng đến việc phát triển chuyên nghiệp hơn, phát triển sâu rộng hơn. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch thành phố trong những tháng cuối năm 2014 được xác định là đẩy mạnh các hoạt động thu hút du khách quốc tế, các chương trình trọng điểm như kích cầu du lịch nội địa, du lịch đường thủy, Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị…

Trong tháng 11 này, cổng thông tin du lịch 1087 sẽ được khai trương nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ du khách đến với thành phố.

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, trong tháng 10 vừa qua, khách quốc tế đến Thành phố ước đạt 426.576 lượt , tăng 2% so cùng kỳ năm trước đó; trong đó khách đến bằng đường hàng không ước đạt 345.576 lượt người, tăng 2%. Tính chung 10 tháng, tổng lượng khách quốc tế đến Thành phố ước đạt 3,5 triệu lượt, tăng 8% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch trong 10 tháng ước đạt 72.713 tỷ đồng, tăng 5%.

Ông Nguyễn Bảo Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thị trường ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã có sự phục hồi trở lại, kể từ sau tình hình căng thẳng trên biển Đông. Nhiều đơn vị lữ hành trên địa bàn thành phố thông tin có những tín hiệu lạc quan của sự tăng trưởng kinh tế ngành du lịch trong những tháng còn lại của năm 2014, đặc biệt là từ giữa tháng 10 vừa qua, du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh tham quan tăng từ 10 - 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Nguyễn Bảo Anh, từ thời điểm này đến cuối năm, đặc biệt trong tháng 12 tới, ngành du lịch thành phố sẽ tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn thu hút du khách đến tham quan như Tháng khuyến mãi, Liên hoan món ngon các nước giới thiệu ẩm thực Việt Nam đến với du khách trong và ngoài nước… Vì vậy, ngành du lịch thành phố tin tưởng sẽ đạt được chỉ tiêu là 4,4 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Thành phố (chiếm khoảng 53% du khách đến Việt Nam), với tổng mức doanh thu đạt 99.000 tỷ đồng./.

Hoạt động du lịch Thành phố Hồ Chí Minh là "cánh chim đầu đàn" của ngành du lịch cả nước với lượng khách du lịch chiếm bình quân từ 50 -55% lượng khách quốc tế đến Việt Nam hàng năm.

Doanh thu hoạt động du lịch của thành phố cũng tăng trưởng rất cao chiếm khoảng 47% doanh thu du lịch của cả nước. Hàng năm, ngành du lịch đóng góp 11% GDP của thành phố.

Quy mô đội ngũ nhân sự, đơn vị lữ hành phục vụ cho ngành du lịch trên địa bàn thành phố liên tục phát triển ở mức cao. Hiện trên địa bàn thành phố có 1.402 khách sạn, cung cấp hơn 37.000 phòng, tăng hơn 1.000 khách sạn và tăng hơn 26.000 phòng so với với năm 2006.

Hiện thành phố có 866 doanh nghiệp lữ hành, tăng gấp đôi so với năm 2006; với gần 5.000 hướng dẫn viên được cấp thẻ, tăng 4 lần.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Cổng nhà rêu phong cùng phần mái ngói đặc trưng của kiến trúc làng cổ Việt. (Ảnh: Vân Chi/TTXVN phát)

Cự Đà - làng cổ lưu dấu hồn xưa giữa phố thị

Cự Đà là ngôi làng cổ nổi tiếng thuộc xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội, sở hữu những căn nhà mang nét truyền thống, mộc mạc của làng quê Bắc Bộ, giao thoa hài hòa với vẻ cổ kính đậm dấu ấn kiến trúc Pháp.

Độc đáo Tháp Thần Nông làm từ cối đá

Độc đáo Tháp Thần Nông làm từ cối đá

Liên minh Kỷ lục thế giới phối hợp với Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam và Tổ chức kỷ lục gia Việt Nam Vietkings tổ chức trao Bằng công nhận Kỷ lục thế giới với Tháp Thần nông.