Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội về việc xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài.
Tại văn bản số 12854/BGTVT-TC, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng ký có nêu rõ, theo đề nghị của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và nhằm chống ùn tắc giao thông tại đường Bắc Thăng Long-Nội Bài, Bộ Giao thông Vận tải đã có các văn bản báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận dừng thu phí đồng thời cho phép di chuyển trạm thu phí trên về tuyến đường Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên.
Tuy nhiên, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến trả lời của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trong đó yêu cầu: “Bộ Giao thông Vận tải thực hiện đúng ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 2250/TTg- KTN ngày 28/12/2012 về việc xử lý, sắp xếp lại các trạm thu phí đường bộ khi Quỹ bảo trì đường bộ đã đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2013, lưu ý, chỉ đạo hướng dẫn nhà đầu tư có các biện pháp đảm bảo văn minh, đô thị không để ùn tắc giao thông.”
Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục lấy ý kiến của các Bộ, ngành địa phương về vấn đề này.
"Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc lại với chủ đầu tư để xem xét, thỏa thuận tìm ra một phương án tối ưu nhất, đảm bảo doanh thu cho nhà đầu tư," Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất lên Chính phủ phương án di chuyển trạm về trên tuyến đường Quốc lộ 2 từ ngày 1/7/2013 đồng thời kết hợp với Tổng Công ty Sông Đà, nhà đầu tư BOT tuyến đường trên để thu phí song song nhau, mỗi nhà đầu tư thu một chiều và áp dụng mức thu bằng hai lần theo mức quy định của Bộ Tài chính.
Tuy nhiên, phương án này vấp phải phản ứng của Công ty Vietracimex 8, chủ đầu tư thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Theo kiến nghị gửi Thủ tướng của chủ đầu tư trạm thu phí Bắc Thăng Long, phương án di chuyển trạm thu phí không thể đảm bảo tài chính thu hồi vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên. Tính đến nay, nhà đầu tư mới chỉ khai thác trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài được hơn hai năm, bằng 1/8 thời gian thu phí để hoàn vốn và tạo lợi nhuận. Với đề xuất của Bộ có thể khiến nhà đầu tư bị phá sản./.