Tuy nhiên, Thứ trưởng Trường cũng thừa nhận, hiện nay, đề xuất di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài đang được các cơ quan và Chính phủ xem xét. Trạm thu phí này chỉ được di chuyển trên cơ sở tuân thủ các quy định, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ cho phép.”
Xung quanh vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã có cuộc trả lời báo chí về việc xử lý các trạm thu phí trên Quốc lộ vào chiều nay (6/5).
- Thứ trưởng có thể cho biết, lý do gì Bộ Giao thông Vận tải lại có quyết định đề xuất phương án di dời trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài về vị trí mới trên Quốc lộ 2?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Tuyến đường Bắc Thăng Long- Nội Bài đã được chuyển giao cho thành phố Hà Nội quản lý. Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông xóa bỏ trạm thu phí này để phù hợp với công tác quản lý kết cấu hạ tầng và tránh ùn tắc giao thông vì trạm trên nằm ở tuyến đường nối từ sân bay Quốc tế Nội Bài về trung tâm thủ đô đồng thời người tham gia giao thông rất bức xúc vì không đi trên tuyến tránh dự án BOT Vĩnh Yên mà vẫn phải trả phí.
Bởi thế, Bộ Giao thông đã thống nhất với thành phố Hà Nội và đã xem xét phương án di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài về vị trí mới về gần phạm vi dự án BOT (Quốc lộ 2- tỉnh Vĩnh Phúc).
[Hơn 1.800 tỷ đồng để xóa, mua lại các trạm thu phí]
Để triển khai, Bộ Giao thông đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư để đề xuất phương án di chuyển hợp lý, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư. Trên cơ sở đó, Bộ đã có văn bản số 3478/BGTVT-ĐTCT ngày 22/4/2013 gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo, đề xuất phương án di chuyển, nếu không ảnh hưởng lợi ích nhà đầu tư thì di dời và xin ý kiến chỉ đạo.
- Vậy, phương án di dời cụ thể sẽ như thế nào, thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Qua các buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ, nhà đầu tư, Bộ Giao thông đã có các văn bản báo cáo Chính phủ số 1741/BGTVT-TC ngày 4/3/2013, 2065/BGTVT-ĐTCT ngày 14/3/2013 và số 3478/BGTVT-ĐTCT ngày 22/4 kiến nghị xem xét các nội dung dừng thu phí trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài từ ngày 1/7 tới đây đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến đường Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên để cùng kết hợp với nhà đầu tư BOT Quốc lộ 2 thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều.
Ngoài ra, Bộ Giao thông cũng đã đề xuất áp dụng mức thu phí từ 1/7 bằng 2 lần mức phí theo quy định của Thông tư 90/004/TT-BTC, sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án cơ bản không thay đổi so với hợp đồng BOT nhà đầu tư ký với Tổng cục Đường bộ.
Bộ Giao thông đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị về việc điều chuyển trạm thu phí này và Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản số 3383/VPCP-KTN yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính có ý kiến trước ngày 15/5 để có hướng xử lý cụ thể với đề nghị của Bộ Giao thông.
Như vậy, việc di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài về vị trí mới phù hợp hơn là căn cứ vào những yếu tố như đã nêu trên đây, không thuộc phạm vi xử lý các trạm thu phí khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 2250/TTg-KTN ngày 28/12/2013). Hơn nữa, đề xuất di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài đang được các cơ quan và Chính phủ xem xét. Trạm thu phí này chỉ được di chuyển trên cơ sở tuân thủ các quy định, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ cho phép.
- Thưa Thứ trưởng, Bộ giao thông dựa vào lý do gì để mức thu phí của trạm sau khi đã di dời từ 1/7 lại tăng tới 2 lần so với mức cũ hiện hành?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Bộ Giao thông đã khảo sát tuyến BOT Quốc lộ 2 thu phí hoàn vốn 2 chiều thu (chiều đi và về), lượng xe cũng khá lớn. Hiện nay, mức thu phí đã được Bộ Tài chính thông qua là 1,5 lần (tức 15.000 đồng/xe tiêu chuẩn).
Sau khi nghiên cứu, Bộ Giao thông đã đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư quy định về mức thu này bởi mức thu 10.000đồng/lượt xe tiêu chuẩn được áp dụng từ năm 2000 đến nay quá thấp so với việc điều chỉnh, lương giá. Bộ Tài chính cũng đã đồng ý để nâng mức phí từ 1,5 - 2 lần, mức thu này là chấp nhận được so với thu nhập của người dân và doanh nghiệp hiện nay.
Hầu hết, các trạm mới sau khi thành lập thu phí, khép kín theo km, còn các trạm khác đều có mức thu 20.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn. Bộ Giao thông cũng dự kiến khi chuyển trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ tăng mức phí lên 2 lần, 1 nhà đầu tư thu chiều đi, 1 nhà đầu tư thu chiều về. Sau khi tính toán, thời gian thu hoàn vốn còn ngắn hơn so với để trạm thu trên.
- Tại sao Bộ Giao thông không tính đặt trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài trên tuyến đường tránh Vĩnh Yên?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Tuyến đường tránh Vĩnh Yên và Quốc lộ 2 được làm đồng thời với nhau. Nếu đặt trạm này trên tuyến tránh thì khoảng cách giữa các trạm lại quá gần nhau (theo quy định của Bộ Tài chính, các trạm thu phí phải cách nhau 70km).
Hơn nữa, với yêu cầu đẩy nhanh hoàn thành tuyến Quốc lộ 2 và thu hút nhà đầu tư làm đường tránh để giảm ùn tắc giao thông, Chính phủ đã đồng ý dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài để chuyển về trạm Vĩnh Yên đặt trên Quốc lộ 2 để không tăng thêm trạm nhưng lại đảm bảo cự lý khoảng cách trạm phí.
Thời gian tới, Bộ Giao thông sẽ rà soát lại các trạm thu phí và kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính sắp xếp các trạm BOT đúng tuyến đường để không xảy ra hiện tượng trạm một nơi, thu phí một nẻo.
- Bộ Giao thông đàm phán với nhà đầu tư để mua lại các trạm thu phí đã bán bản quyền thu phí gồm trạm Phù Đổng, trạm Hoàng Mai, trạm Bàn Thạch và trạm Bãi Cháy tới đâu? Bao giờ sẽ là mốc thời gian cuối cùng để dừng thu phí các trạm trên?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Đến nay ,Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông chưa có văn bản nào chỉ đạo về việc dừng thu tại 4 trạm kể trên đồng thời Bộ Giao thông đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện đàm phán với các nhà đầu tư mua lại quyền thu phí tại 4 trạm kể trên để trình Thủ tướng Chính Phủ xem xét quyết định trong thời gian sớm nhất.
Việc chậm trễ mua lại các trạm trên là do cách tính toán giữa Bộ và nhà đầu tư chưa thống nhất và dựa vào nhiều nguyên tắc. Nhà đầu tư muốn đảm bảo lợi nhuận lớn nhất trong khi cơ quan thẩm quyền Nhà nước có thể tham mưu đưa ra mức thu mua hợp lý để không ảnh hưởng đền lợi ích giữa các bên.
- Xin cảm ơn Thứ trưởng./.
Trạm thu phí Bắc Thăng Long Nội Bài được thành lập theo Quyết định số 327/KHĐT ngày 21/02/1997 của Bộ GTVT; sau khi được ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5324/VPCP- KTN ngày 5/8/2009, Bộ Giao thông đã bàn giao nguyên trạng trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài cho nhà đầu tư là Công ty cổ phần Vietracimex8 (tại Quyết định số 2465/QĐ-BGTVT ngày 25/8/2009) để thu phí hoàn vốn cho Dự án xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. |