Trung Quốc đón đầu xu hướng mua sắm trực tuyến sau đại dịch COVID-19

Doanh số bán hàng thông qua hoạt động truyền phát trực tiếp chiếm khoảng 7% doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc trước đại dịch COVID-19 và có thể tăng hơn gấp đôi trong năm nay.
Trung Quốc đón đầu xu hướng mua sắm trực tuyến sau đại dịch COVID-19 ảnh 1Hình thức bán hàng qua livestream đang rất thịnh hành tại Trung Quốc. (Ảnh: Pandaily)

Báo cáo mới đây của công ty tư vấn quản lý Bain & Company (Mỹ) cho hay, ba “gã khổng lồ” thương mại điện tử của Trung Quốc gồm Alibaba, JD.com và Pinduoduo hiện đang nằm trong số 10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.

Chuyên gia Kanaiya Parekh của Bain & Company tại Hong Kong (Trung Quốc) đánh giá sự thành công của ngành bán lẻ Trung Quốc có được là nhờ các doanh nghiệp chú ý xem xét đặc điểm của cơ sở hạ tầng địa phương và thói quen của người tiêu dùng. Đây là điều mà các quốc gia khác cần lưu ý khi muốn phát triển lĩnh vực này.

Theo các nhà phân tích của Bain & Company, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ và xu hướng mua sắm trực tuyến, điển hình là ở Trung Quốc. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương đóng góp khoảng 3/4 mức tăng trưởng của ngành bán lẻ toàn cầu và 2/3 mức tăng trưởng của hoạt động bán lẻ trực tuyến.

Dẫn dắt đà tăng trưởng đó là 3 nhà bán lẻ Alibaba, JD.com và Pinduoduo của Trung Quốc cùng với Seven & I của Nhật Bản, hiện đã cùng góp mặt trong số 10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới. Bain & Company lưu ý rằng khoảng một thập kỷ trước, chỉ có một hoặc hai nhà bán lẻ ở châu Á-Thái Bình Dương lọt vào danh sách này.

Trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19, các chính quyền địa phương đã công bố lệnh giãn cách xã hội và giới hạn các hoạt động tụ tập đông người, qua đó làm gia tăng áp lực đối với các trung tâm mua sắm và cửa hàng bán lẻ truyền thống vốn đang gặp khó khăn.

Ngay cả ở Trung Quốc, nơi dịch COVID-19 đã thuyên giảm dần, doanh số bán lẻ nói chung trong tháng 7/2020 vẫn giảm 1,1% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, theo dữ liệu chính thức từ cơ sở dữ liệu Wind Information, thị phần hàng tiêu dùng thực tế được bán trực tuyến tại Trung Quốc đã tăng từ khoảng 19% năm 2019 lên 25%, tương đương 1/4 doanh số bán lẻ trong năm nay.

Một trong những xu hướng bán hàng trực tuyến phổ biến mạnh ở Trung Quốc trong thời gian gần đây là truyền phát trực tiếp (livestream) thông qua các tương tác trên những nền tảng như Taobao Live của Alibaba, Kuaishou và Douyin của ByteDance.

Chuyên gia Parekh ước tính, doanh số bán hàng thông qua hoạt động truyền phát trực tiếp chiếm khoảng 7% doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc trước đại dịch COVID-19 và có thể tăng hơn gấp đôi trong năm nay.

Báo cáo của Bain & Company chỉ ra rằng, ngay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, có tới 48 quốc gia có thể theo sát đà phát triển của ngành bán lẻ Trung Quốc, bao gồm các thị trường phát triển như Nhật Bản và các thị trường đang phát triển nhanh như Ấn Độ và Indonesia.

Theo Bain & Company, đại dịch COVID-19 đã cho tất cả các nhà bán lẻ thấy rằng họ cần nắm bắt thông tin tốt hơn về chuỗi cung ứng của mình và những thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.