Giới chức Trung Quốc ngày 13/3 đã công bố một văn bản hướng dẫn nhằm thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng trong nước và khai thác tiềm năng của thị trường nội địa để giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với các hoạt động kinh tế.
Văn bản hướng dẫn trên, do 23 bộ ngành cùng soạn thảo, trong đó có Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, đề cập chi tiết về 19 biện pháp để dỡ bỏ những rào cản hành chính đối với tăng trưởng tiêu dùng và khôi phục nhu cầu “đình trệ” do dịch COVID-19.
Theo văn bản trên, Trung Quốc cần nỗ lực tối ưu hóa nguồn cung thị trường trong nước, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ trong nước… Văn bản trên cũng đưa ra các chính sách nhằm “giải phóng” tiềm năng về chi tiêu tiêu dùng ở các thành phố nhỏ và khu vực nông thôn với một mạng lưới hợp nhất giữa đô thị và nông thôn tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển nông sản và sản phẩm chế tạo.
[Trung Quốc nỗ lực khôi phục hoạt động của ngành chế tạo do COVID-19]
Số liệu thống kê do Bộ Thương mại Trung Quốc công bố cho thấy 70% số người mua sắm trực tuyến mới ở Trung Quốc trong dịp Lễ Độc thân vào ngày 11/11/2019 ở những khu vực kém phát triển hơn khiến cho những người tiêu dùng này trở thành đối tượng mục tiêu của các biện pháp thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng trong thời gian tới.
Văn bản hướng dẫn trên cũng kêu gọi các bộ ngành Trung Quốc tăng cường các quy định ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Giáo sư Kinh tế Wang Qiang của Đại học Nhân dân Trung Quốc nhận định, Chính phủ Trung Quốc cần cải thiện hệ thống quy định hành chính và khuyến khích sáng tạo nhằm tạo điều kiện cho việc triển khai hiệu quả các mô hình tiêu dùng mới./.