Văn hóa giúp nâng tầm và lan tỏa giá trị thương hiệu du lịch Việt

Phát triển, quảng bá du lịch Việt bằng chính "nền móng" bản sắc văn hóa truyền thống sẽ là con đường phù hợp để lan tỏa giá trị thương hiệu du lịch Việt cũng như phát triển bền vững nền kinh tế xanh.
Vở thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ từng là một "điểm sáng" của du lịch văn hoá Việt Nam. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Vở thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ từng là một "điểm sáng" của du lịch văn hoá Việt Nam. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Tại diễn đàn “Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam” vừa diễn ra sáng nay, ngày 14/4, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông có những chia sẻ với báo chí xung quanh câu chuyện phát triển du lịch từ nền tảng giá trị cốt lõi của bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam.

Khai thác "kho tàng" văn hóa để quảng bá du lịch

- Thưa ông, với thế mạnh có nhiều di sản trải dài đất nước, Việt nam cần phải làm gì để tạo sức hút cho du khách thông qua văn hóa?

Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Ngay tại diễn đàn lầy này, chúng tôi đã trình diễn đề án “Tứ đại cảnh-Huyền thoại Việt Nam” nhằm quảng bá du lịch văn hóa bằng nghệ thuật biểu diễn và công nghệ âm thanh-ánh sáng (thực cảnh kết hợp công nghệ 3D Mapping và AR real time-Virtual) và tạo được ấn tượng mới mẻ, thu hút với những người tham dự. 

Thế nhưng, cũng cần phải thừa nhận một thực tế là hiện chúng ta đang rất thiếu du lịch văn hóa cũng như thiếu tuyên truyền văn hóa thông qua du lịch. Văn hóa Việt Nam vốn có bề dày lịch sử, rất phong phú, đa dạng và rất thú vị với nhiều câu chuyện hay. Vấn đề là chúng ta tuyên truyền bằng cách nào.

[Chính phủ có nhiều đề xuất cởi mở nhằm “cởi trói” cho du lịch]

Kinh nghiệm của thế giới đã chỉ ra rằng việc tuyên truyền qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật là một trong những phương tiện và con đường nhanh nhất, hiệu quả và thú vị nhất để tiếp cận khán giả, du khách.

Vì vậy, chúng ta nên có những chương trình biểu diễn nghệ thuật đề cao các giá trị văn hóa cũng như chắt lọc được câu chuyện hay chưa khai thác đến từ kho tàng dân gian Việt Nam.

Văn hóa giúp nâng tầm và lan tỏa giá trị thương hiệu du lịch Việt ảnh 1Khi nghệ thuật biểu diễn kết hợp công nghệ hiện đại dùng để kể những câu chuyện văn hóa Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chúng tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ để hình thành nên một cấu trúc chương trình biểu diễn nghệ thuật và mong muốn những chương trình này sớm được triển khai ở các điểm du lịch, thành phố lớn để biểu diễn hàng ngày cho khách du lịch cũng như công chúng.

Bằng những hình thức nghệ thuật, chúng ta có thể đưa văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế, để lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa con người Việt Nam ra nước ngoài.

Với du lịch trong nước, chúng tôi cũng rất muốn đưa thêm văn hóa vào du lịch để nhân dân có thể hiểu thêm, hiểu sâu, hiểu kỹ những nét đẹp của văn hóa truyền thống Việt Nam. Việc làm này mang tính giáo dục một cách mềm mại, rất thu hút cũng như thích hợp cho tất cả các tầng lớp nhân dân.

Những câu chuyện văn hóa chứa đựng các loại hình truyền thống dân tộc, lồng ghép vào nghệ thuật biểu diễn cho du khách lại được áp dụng công nghệ mới như 3D Mapping và AR real time-Virtual, tôi tin sẽ không chỉ giúp nâng tầm hình ảnh văn hóa Việt mà còn mang tính giáo dục cao, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam, xây dựng hình ảnh con người, đất nước, truyền thống dân tộc.

- Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của văn hóa trong việc khai thác và xây dựng những sản phẩm du lịch để phát triển hơn nữa nền kinh tế xanh?

Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Có thể nói, từ trước đến nay chúng ta khai thác văn hóa trên khía cạnh là các di sản vật thể với các điểm di tích. Nhưng thực tế, trong văn hóa không chỉ có di sản, di tích mà còn có văn hóa phi vật thể và đây mới là yếu tố góp phần nâng cao giá trị cho các di sản, di tích.

Trên cơ sở đó, chúng ta phải có thêm những phương pháp tuyên truyền mới, cách làm mới để thu hút thêm khách du lịch đến Việt Nam bằng cách kết hợp truyền thống văn hóa dân tộc, đưa các giá trị văn hóa phi vật thể lên một tầm cao mới.

Văn hóa giúp nâng tầm và lan tỏa giá trị thương hiệu du lịch Việt ảnh 2Một chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm dấu ấn văn hoá truyền thống trong quàn thể vui chơi, nghỉ dưỡng 5 sao ở Phú Quốc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Điện ảnh giúp lan tỏa giá trị điểm đến

- Điện ảnh cũng là một lĩnh vực dễ tạo ra sức hút lớn. Vậy theo ông, cần khai thác yếu tố điện ảnh theo xu hướng nào để phù hợp với sự phát triển của du lịch?

Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Như tôi đã trình bày tại diễn đàn, đây cũng là lần đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng tới kết hợp văn hóa với một trong những ngành có tốc độ phát triển mạnh nhất tại Việt Nam thời gian qua lại có tính hội nhập cao, tính lan tỏa quốc tế mạnh mẽ là du lịch.

Thời gian qua, chúng ta chứng kiến có những bộ phim bom tấn của Việt Nam doanh thu tới 400-500 tỷ đồng và được chiếu ở các thị trường lớn như Mỹ, Canada… hay xuất hiện tại các liên hoan phim lớn trên thế giới.

Bên cạnh đó, việc các kênh phim lớn của thế giới chọn trình chiếu rất nhiều phim Việt Nam cũng là phương pháp tuyên truyền mạnh mẽ và tốt nhất cho Việt Nam, trong đó có các điểm đến du lịch.

Dựa trên đà phát triển của điện ảnh và tính lan tỏa của nó với thế giới thì việc kết hợp điện ảnh với các thương hiệu, điểm đến du lịch Việt sẽ là cách để chúng ta thu hút thêm du khách quốc tế, giúp bạn bè thế giới biết đến Việt Nam qua điện ảnh, từ đó coi chúng ta là một lựa chọn điểm đến.

- Theo ông, diễn đàn này sẽ có ý nghĩa như nào trong bối cảnh hiện nay của du lịch Việt?

Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Diễn đàn là một trong những bước quan trọng và có lẽ sẽ là những “viên gạch” đầu tiên để chúng ta thấy rằng việc kết hợp chặt chẽ giữa văn hóa với du lịch là hướng đi quan trọng của du lịch Việt Nam thời gian tới, trong việc khai thác những giá trị cốt lõi tốt đẹp đã được hun đúc trong hơn 4.000 năm lịch sử, để làm sao du lịch có thể phát triển bền vững hơn.

Văn hóa giúp nâng tầm và lan tỏa giá trị thương hiệu du lịch Việt ảnh 3Thứ trưởng Tạ Quang Đông. (Ảnh: M.Mai/Vietnam+)

- Du lịch văn hóa được xác định là một trong 12 ngành trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam. Vậy theo ông, chúng ta cần những chính sách như nào để thu hút các nhà đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa như nhiều địa phương đã áp dụng thành công mô hình này?

Thứ trưởng Tạ Quang Đông: Tôi nghĩ rằng trước tiên phải có những chính sách cụ thể dành cho du lịch, đặc biệt trong lĩnh vực về thuế và nghiên cứu các chương trình đặc thù cho từng địa phương.

Mỗi địa phương đều có thế mạnh riêng và phát triển những loại hình du lịch riêng có. Tính đặc thù trong ngành nghề du lịch là rất lớn, không phải chỉ Việt Nam mà cả thế giới cũng đều tập trung vào tính đặc thù địa phương, của mỗi mô hình du lịch khác nhau.

Trên cơ sở đó, mỗi địa phương ngoài việc được trung ương đầu tư phát triển du lịch bằng những chỉ đạo về đường lối, chính sách, thì nên có nghiên cứu về thế mạnh của mình để tạo ra những sản phẩm đặc thù, từ đó giúp tạo ra những chính sách mới trong khuôn khổ pháp luật cho phép để thúc đẩy du lịch phát triển.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục