Tối 30/11, Hội đồng thương hiệu quốc gia và Bộ Công Thương đã tổ chức lễ công bố và vinh danh 88 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 5. Đây là những doanh nghiệp được lựa chọn theo những tiêu chí khắt khe nhất của Ban tổ chức.
Trong số đó, các doanh nghiệp đạt doanh thu từ 1.000 tỷ đồng trở lên có 70/88 doanh nghiệp và 26 doanh nghiệp có doanh thu từ 5.000 tỷ đồng trở lên.
Đáng chú ý, có 23 doanh nghiệp đã 5 lần đạt doanh nghiệp thương hiệu quốc gia, đơn cử như: Công ty cổ phần May Việt Tiến, Sabeco, Xây dựng Hòa Bình, VINACAFE, Ngân hàng Vietcombank, Công ty cổ phần may An Phước, Bitis, VNPT, Vàng SJC, Nhựa Bình Minh...
Tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, việc lựa chọn các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia được tiến hành 2 năm một lần từ năm 2008 với mục đích khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của Chương trình, nâng cao niềm tự hào đối với các sản phẩm của Việt Nam.
Công tác lựa chọn được thực hiện nghiêm túc, công khai và minh bạch. Số lượng các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia tăng dần qua các thời kỳ, cụ thể năm 2008 có 30 doanh nghiệp được lựa chọn, năm 2010 là 43 doanh nghiệp, năm 2012 là 54 doanh nghiệp và năm 2014 là 63 doanh nghiệp.
Đáng chú ý, những doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia trong mọi điều kiện vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu. Có những doanh nghiệp giữ mức tăng trưởng gần 70%.
Theo số liệu báo cáo, tổng doanh thu năm 2015 của các doanh nghiệp này đạt hơn 662 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm 2013. Giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 tỷ USD và đóng góp cho ngân sách Nhà nước là 59.093 tỷ đồng, tăng hơn 27,6% so với năm 2013, tạo việc làm cho hơn nửa triệu lao động.
"Hội đồng Thương hiệu Quốc gia sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp để tiếp tục giữ vững và phát huy các giá trị cốt lõi của Chương trình, góp phần vào thành công của các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, khẳng định uy tín của các doanh nghiệp và Chương trình Thương hiệu Quốc gia," Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia được tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Trên cơ sở phát huy các giá trị này, doanh nghiệp sẽ trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành, lĩnh vực mình kinh doanh, sản xuất dựa trên việc không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Hai năm một lần, chương trình sẽ tổ chức Lễ Công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt đủ các tiêu chí được mang biểu trưng Thương hiệu Quốc gia.