Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo thông tin của Thương vụ Việt Nam tại Italy, đến nay, toàn bộ 100 container hạt điều đã được trả lại quyền sở hữu cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Trong số 100 container hạt điều của 6 công ty xuất khẩu Việt Nam ký hợp đồng bán cho nhóm 5 công ty nhập khẩu Italy, ngay khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, các doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với các đơn vị đã kịp thời dừng không giao 26 container.
Trong số 74 container đã giao hàng xuống tàu, có 39 container phía ta đã kịp thời dừng một số container tại cảng transit ở Singapore... cho quay trở lại Việt Nam.
[Vụ 100 container hạt điều: Nguyên nhân thành công và bài học rút ra]
Một số container đã và đang trên đường đến cảng ở Italy thì chúng ta đề nghị đơn vị chuyển phát chứng từ giao lại những bộ chứng từ gốc chưa giao cho ngân hàng người mua.
Ngoài ra, trong số 35 container mất bộ chứng từ gốc, chúng ta đã giải quyết được 30 container đưa về Việt Nam, bán cho khách hàng khác tại Italy hoặc bán sang nước thứ ba.
Với 5 container còn nằm lại tại cảng Italy, sau một quá trình làm việc với các cơ quan chức năng của Italy, ngày 27/5, Tòa án dân sự Larino đã ra phán quyết trả lại quyền sở hữu của 3 container nằm trong phạm vi tố tụng của tòa này.
Ngày 15 và 16/6, Cảnh sát Kinh tế-Tài chính Napoli và Cảnh sát quân đội cảng Genova đã ra quyết định trả 2 container cuối cùng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Kết quả này có được là nhờ việc huy động nhanh chóng mọi nguồn lực trực tiếp, gián tiếp để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp hội đàm với Thủ tướng Italy Mario Draghi để đề nghị hỗ trợ giải quyết sự việc.
Hơn nữa, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có công thư gửi Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính, Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy đề nghị các bên cùng phối hợp tham gia hỗ trợ giải quyết sự việc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp Việt Nam.
Năm bộ, ngành (Công Thương, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải, Công an) đã vào cuộc, cùng với sự tham gia tích cực của Hiệp hội điều Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và nhiều cơ quan, chuyên gia khác.
Đặc biệt, ông Nguyễn Đức Thanh - Tham tán Công sứ phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Italy, đã lăn lộn từ những ngày đầu khi vụ việc được báo cáo, không quản ngại thời gian, vất vả và cả sự nguy hiểm rình rập, đến làm việc với các cảng, các cơ quan bảo vệ pháp luật, chính quyền, tòa án, luật sư phía Italy để đôn đốc giải quyết vụ việc.
Về cơ bản, vụ việc đã được giải quyết thành công, tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Hải, sau vụ việc này, cần có nhiều nghiên cứu, phân tích để rút ra những bài học cần thiết cho doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia xuất khẩu trên thị trường quốc tế./.