Hai ngày sau khi xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng tại cầu Ghềnh, thuộc địabàn phường Bửu Hòa, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), cơ quan chức năng địa phươngban đầu đã xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do nhân viên gác chắn khôngtuân thủ quy định.
Qua công tác khám nghiệm hiện trường, triệu tập lấy lời khai và phân tích hộp đen của đầu tàu D19E-951 của đoàn tàu SE2, Công an tỉnh Đồng Nai ban đầu xácđịnh nguyên nhân là do nhân viên gác chắn 3 và 4 không tuân thủ quy định điềukhiển đèn tín hiệu, để ôtô cả hai đầu cầu cùng lưu thông vào lòng cầu gây áchtắc giao thông ở giữa cầu.
Đáng lẽ trước lúc xảy ra vụ tai nạn, xe ôtô taxi biển số 56K-9697 của hãngVinaSun lưu thông vào cầu hướng đi từ Thành phố Hồ Chí Minh qua thành phố BiênHòa phải lùi lại để 5 xe ôtô qua cầu theo hướng ngược lại. Nhưng khi đoàn tàuSE2 sắp tới, các nhân viên gác chắn tại địa điểm hai đầu cầu đã không phát tínhiệu là chưa thông cầu và tàu không được phép vào cầu. Do không nhận được tínhiệu cảnh báo trên của nhân viên gác chắn, nên đoàn tàu đã lao tới và gây ra vụtai nạn nghiêm trọng.
Kết quả phân tích hộp đen của các lực lượng chức năng cho thấy, lúc xảy ratai nạn đoàn tàu SE2 đang lưu thông với vận tốc 62 km/giờ. Khi đoàn tàu dichuyển cách đầu cầu phía nam khoảng 250m thì lái tàu đã nhấn phanh để hãm tàu.Song do khoảng cách quá gần, nên đoàn tàu vẫn trượt tới với vận tốc lớn vàđâm vào 6 xe ôtô đang lưu thông trên cầu.
Theo quy định của luật an toàn giao thông đường sắt đối với đường ngang và cầuchung với đường bộ thì phải có người gác. Trong trường hợp khi đèn tín hiệukhông hoạt động, hoặc báo hiệu sai quy định hay chắn đường bộ bị hỏng thì nhânviên gác đường ngang, nhân viên gác cầu chung phải điều hành giao thông.
Ông Lê Đăng Nghĩa, Đội trưởng đội quản lý đường sắt Biên Hòa cho biết, sau khixảy ra tai nạn, qua kiểm tra mới biết đèn tín hiệu báo khẩn cấp tại đầu cầu cáchđó 800m đã bị hỏng. Nhưng theo quy định, nếu phát hiện nguy hiểm trong khi đèntín hiệu bị hỏng thì nhân viên gác chắn phải có trách nhiệm ra hiệu lệnh để đoàntàu dừng lại.
Theo điều tra ban đầu, nhân viên gác chắn tại cầu Ghềnh đã không thực hiệnđược hiệu lệnh cho tàu dừng, nên đã xảy ra tai nạn đáng tiếc nói trên./.
Qua công tác khám nghiệm hiện trường, triệu tập lấy lời khai và phân tích hộp đen của đầu tàu D19E-951 của đoàn tàu SE2, Công an tỉnh Đồng Nai ban đầu xácđịnh nguyên nhân là do nhân viên gác chắn 3 và 4 không tuân thủ quy định điềukhiển đèn tín hiệu, để ôtô cả hai đầu cầu cùng lưu thông vào lòng cầu gây áchtắc giao thông ở giữa cầu.
Đáng lẽ trước lúc xảy ra vụ tai nạn, xe ôtô taxi biển số 56K-9697 của hãngVinaSun lưu thông vào cầu hướng đi từ Thành phố Hồ Chí Minh qua thành phố BiênHòa phải lùi lại để 5 xe ôtô qua cầu theo hướng ngược lại. Nhưng khi đoàn tàuSE2 sắp tới, các nhân viên gác chắn tại địa điểm hai đầu cầu đã không phát tínhiệu là chưa thông cầu và tàu không được phép vào cầu. Do không nhận được tínhiệu cảnh báo trên của nhân viên gác chắn, nên đoàn tàu đã lao tới và gây ra vụtai nạn nghiêm trọng.
Kết quả phân tích hộp đen của các lực lượng chức năng cho thấy, lúc xảy ratai nạn đoàn tàu SE2 đang lưu thông với vận tốc 62 km/giờ. Khi đoàn tàu dichuyển cách đầu cầu phía nam khoảng 250m thì lái tàu đã nhấn phanh để hãm tàu.Song do khoảng cách quá gần, nên đoàn tàu vẫn trượt tới với vận tốc lớn vàđâm vào 6 xe ôtô đang lưu thông trên cầu.
Theo quy định của luật an toàn giao thông đường sắt đối với đường ngang và cầuchung với đường bộ thì phải có người gác. Trong trường hợp khi đèn tín hiệukhông hoạt động, hoặc báo hiệu sai quy định hay chắn đường bộ bị hỏng thì nhânviên gác đường ngang, nhân viên gác cầu chung phải điều hành giao thông.
Ông Lê Đăng Nghĩa, Đội trưởng đội quản lý đường sắt Biên Hòa cho biết, sau khixảy ra tai nạn, qua kiểm tra mới biết đèn tín hiệu báo khẩn cấp tại đầu cầu cáchđó 800m đã bị hỏng. Nhưng theo quy định, nếu phát hiện nguy hiểm trong khi đèntín hiệu bị hỏng thì nhân viên gác chắn phải có trách nhiệm ra hiệu lệnh để đoàntàu dừng lại.
Theo điều tra ban đầu, nhân viên gác chắn tại cầu Ghềnh đã không thực hiệnđược hiệu lệnh cho tàu dừng, nên đã xảy ra tai nạn đáng tiếc nói trên./.
Sỹ Tuyên (TTXVN/Vietnam+)