Xây dựng ngành giao thông thân thiện với môi trường

Sau 1 năm khởi động, hầu hết nội dung của Đề án giảm thiểu ô nhiễm môi trường do hoạt động giao thông vận tải đã được thực hiện.
Sau hơn 1 năm khởi động Đề án giảm thiểu ô nhiễm môitrường do hoạt động giao thông vận tải, được Thủ tướng Chính phủ giaocho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, đến nay hầu hết các nội dung chủ yếucủa Đề án đã được ngành triển khai thực hiện, với sự phối hợp cùng cácBộ, ngành có liên quan, nhất là Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đề án giảm thiểu ô nhiễm môi trường do hoạt động giao thông vậntải hướng đến mục tiêu chung là kiểm soát, phòng ngừa, hạn chế gia tăngô nhiễm, thực hiện hoàn nguyên môi trường trong hoạt động giao thôngvận tải; hướng tới xây dựng hệ thống giao thông vận tải bền vững, thânthiện với môi trường. Trong giai đoạn 2011-2015, Đề án đặt ra 6 nhómmục tiêu và xây dựng 18 nhiệm vụ, dự án cụ thể.

Tiêu biểu như thực hiệnlộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông đường bộtheo các quy định và Quyết định 49 ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chínhphủ; hoàn thiện bản đồ tiếng ồn đối với 50% cảng hàng không, sân bay; đềxuất phương án giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn trong hoạt động hàng không;tăng cường trang thiết bị thu gom, xử lý chất thải do hoạt động giaothông vận tải...

Theo đó, đến năm 2015 ngành giaothông vận tải phải phấn đấu đạt mục tiêu 25% số toa xe khách đường sắtđược đóng mới, 80% bến xe khách loại 1 được trang bị công cụ, thiết bịvà tổ chức thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt; 30% cảng biểnquốc tế có trang bị phương tiện thu gom, xử lý rác và nước thải; 50% sốbệnh viện có hệ thống xử lý chất thải rắn y tế tiên tiến tại chỗ...

Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường-Bộ Giao thông Vận tải chobiết, được sự hỗ trợ của của ngân sách Nhà nước và từ các nguồn vốn sựnghiệp, nguồn đầu tư phát triển và các nguồn khác, đến nay Đề án đã đượctriển khai tại các Bộ, ngành liên quan, cơ quan Trung ương và các địaphương, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...

Qua đó, ngành đã rà soát, xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện cácvăn bản pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động giao thông vậntải; tổ chức nhiều đợt tập huấn, tuyên truyền về pháp luật bảo vệ môitrường cho đội ngũ cán bộ các cấp trong ngành; việc tuân thủ các hoạtđộng bảo vệ môi trường trong hoạt động đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầnggiao thông ở tất cả cả các cấp đang được giám sát và thực hiện nghiêmngặt.

Đặc biệt, để từng bước ứng dụng các loại hìnhgiao thông vận tải “xanh” thân thiện với môi trường, ngành đã cho thíđiểm xe buýt chở khách công cộng chạy dầu, xăng bằng nhiên liệu CNG vàLPG tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh; thí điểm xe buýt công cộng có chỗ dànhcho người khuyết tật đồng thời, ngành cũng thực hiện các giải pháp kiểmsoát phát thải khí từ các phương tiện vận tải đường bộ; xây dựng và thíđiểm các mô hình kiểm soát, xử lý, giảm thiểu chất thải trên tất cả mọilĩnh vực giao thông vận tải.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải còntích cực đánh giá, đề xuất, tham mưu cho Chính phủ về việc tham gia cáccông ước quốc tế về bảo vệ môi trường trong giao thông vận tải biển,hàng không dân dụng trong điều kiện Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càngsâu rộng./.

Văn Hào (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục