Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, lưu thông trên các Quốc lộ và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, bến cảng…
Theo kết quả kiểm soát tải trọng xe tháng Tám vừa qua (từ ngày 21/7-20/8/2019) của Tổng cục Đường bộ, các trạm kiểm tra tải trọng lưu động, cố định, Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 17.212 xe, trong đó có 1.616 xe vi phạm (chiếm tỷ lệ 9,3%), tước 570 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 18,3 tỷ đồng.
Nhấn mạnh các lực lượng chức năng và đa số các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động kiểm tra tải trọng xe, tuy nhiên, ông Huyện thừa nhận, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các chủ xe, lái xe lợi dụng một số thời điểm đã điều khiển xe quá tải chạy trên đường dẫn đến tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, lưu thông công khai trên một số tuyến Quốc lộ.
Các xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đá quá tải từ các mỏ đá khu vực huyện Hữu Lũng, Cao Lộc, lưu thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 4B, Đường tỉnh 237 tỉnh Lạng Sơn; xe ben chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đê sông Đáy, đoạn từ xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng đến Khu công nghiệp Đồng Văn 4, tỉnh Hà Nam; các xe tải Howo chở quặng quá tải từ các mỏ khoáng sản khu vực xã Yên Thắng, lưu thông trên Đường tỉnh 530 và các tuyến đường địa phương, địa phận huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa…
“Đặc biệt, xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn lưu thông trên các tuyến đường,” ông Huyện cho biết.
[Mở đợt cao điểm xử lý tận gốc xe quá tải tung hoành ở địa phương]
Nhằm không để tái diễn tình trạng xe quá tải, Tổng cục Đường bộ đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tiếp tục thực hiện tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm cân lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn.
Các Sở Giao thông Vận tải, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường phối hợp với các sở, ngành, ủy ban nhân dân cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy ximăng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.
Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường…/.