Bộ GTVT yêu cầu đào tạo lại quy trình tác nghiệp nhân viên đường sắt

Yêu cầu đào tạo lại quy trình tác nghiệp của nhân viên đường sắt

Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan về việc tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt trong thời gian tới.
Bộ GTVT yêu cầu đào tạo lại quy trình tác nghiệp nhân viên đường sắt. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan về việc tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt trong thời gian tới.

Theo báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, trong thời gian qua tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt diễn ra khá phức tạp, đặc biệt trong tháng Năm vừa qua, trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra liên tiếp 5 vụ sự cố, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, trong đó có 3 vụ sự cố, tai nạn do lỗi chủ quan của ngành đường sắt gây ra, hậu quả làm 2 người chết và 11 người bị thương, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhà nước, cũng như ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông nói chung và đường sắt nói riêng.

[Ngành đường sắt kỷ luật hàng loạt giám đốc, cách chức nhiều nhân viên]

“Đây thực sự là thách thức, là nguy cơ, hiểm họa tiềm ẩn đối với an sinh và trật tự an toàn giao thông xã hội,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá.

Để tăng cường các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đường sắt tương tự xảy ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) báo cáo về các nguyên nhân chủ quan gây ra tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian qua có các yếu tố liên quan đến con người, phương tiện, công tác kiểm tra, giám sát quy trình tác nghiệp từ Tổng công ty đến các đơn vị chưa được hiệu quả, một số đơn vị còn chưa thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác kiểm tra, giám sát dẫn đến nguy cơ mất an toàn chạy tàu.

VNR tập trung triển khai các giải pháp để khắc phục ngay các yếu tố chủ quan gây mất an toàn giao thông đường sắt; rà soát lại các quy trình tác nghiệp quản lý an toàn từ Tổng công ty xuống đến các đơn vị trực thuộc theo đúng quy định hiện hành, đặc biệt là các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, tuyệt đối không được để xảy ra những vụ tai nạn tương tự; xây dựng hoàn chỉnh chức năng, nhiệm vụ, rõ trách nhiệm của bộ phận quản lý kết cấu hạ tầng, vận tải, an toàn mang tính chuyên nghiệp cao.

Tổng công ty Đường sắt tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phân công rõ trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể lãnh đạo; xác định rõ nhu cầu về đào tạo, đào tạo lại và quy trình đào tạo đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ trực ban chạy tàu, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung.

Bên cạnh đó, VNR tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án hiện đại hóa Trung tâm Điều hành giao thông vận tải đường sắt; tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; triển khai xây dựng gờ giảm tốc, thu hẹp các lối đi tự mở qua đường sắt.

[Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về các vụ tai nạn đường sắt]

Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Cục Đường sắt Việt Nam rà soát cơ sở pháp lý, cơ sở kỹ thuật để nghiên cứu xây dựng các quy định về an toàn đường sắt; chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã có đường sắt đi qua tăng cường tuần tra xử lý vi phạm tại các khu vực có nhiều điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Tài chính phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu nguồn vốn để đầu tư thiết bị thông tin tín hiệu đường sắt cho một số ga trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu.

Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Vụ An toàn giao thông nghiên cứu, đề xuất bổ sung một số nội dung nhằm nâng cao an toàn giao thông khi tham gia giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt vào nội dung sửa Luật Giao thông đường bộ 2008./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục