Với chủ đề “Hướng tới phát triển bền vững và tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm và trang thiết bị y tế,” triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược lần thứ 22 (Vietnam Medi Pharm Expo 2015) sẽ diễn ra từ ngày 02-04/12 tại Hà Nội.
Triển lãm do Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad tổ chức.
Với 150 gian hàng, các doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Mỹ, Nhật Bản, Siberia, Đức, Hy Lạp, Thái Lan, Pakistan, Ấn Độ, Bangladesh tập trung trưng bày các sản phẩm trong các lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm chức năng, dịch vụ khám chữa bệnh, thiết bị làm đẹp, thẩm mỹ, thiết bị nha khoa, thiết bị nhãn khoa và kính mắt.
Theo thống kê của Hiệp Hội Thiết bị y tế Thành phố Hồ chí Minh, mỗi năm, hàng trăm tỷ đồng đã được chi cho các thiết bị y tế nhập khẩu, sản xuất trong nước vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế.
Bên cạnh việc mở rộng sản xuất các thiết bị y tế thông dụng, đảm bảo cung cấp khoảng 60% nhu cầu trong những năm tới, Chính phủ Việt Nam cũng có nhiều chính sách ưu đãi đối với đầu tư trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe như hỗ trợ tài chính hoặc miễn tiền sử dụng đất. Việc thành lập các bệnh viện mới đang được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Cục quản lý Dược Việt Nam, mục tiêu hướng đến năm 2030 về cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng, sản xuất thuốc chuyên khoa đặc trị, chủ động sản xuất vắcxin, sinh phẩm cho phòng chống dịch bệnh, sản xuất nguyên liệu làm thuốc. Các nhà máy sản xuất dược phẩm Việt nam và liên doanh chiếm thị phần đến 80%.
Khác với lĩnh vực trang thiết bị y tế, ngành Dược có những công ty đáp ứng sản xuất trong nước và xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới như Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, Công ty Cổ phần Dược Đạt Vi Phú (Davipharm).
Đại diện Ban tổ chức cho biết, một trong những kênh quảng bá và thu hút hiệu quả các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, phải kể đến các kỳ tổ chức Triển lãm chuyên ngành Y Dược ở hai đầu thành phố lớn là Hà Nội (02-04 /12/2015), Thành phố Hồ Chí Minh (10-13/08/2016) và phát triển tại thị trường Myanmar (19-21/05/2016)./.