Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao có Công hàm gửi Hoa Kỳ về việc chỉ định Bamboo Airways khai thác các chuyến bay thường lệ Việt Nam-Hoa Kỳ.
Cụ thể, điều 3 của Hiệp định vận tải hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ quy định mỗi bên có quyền chỉ định bao nhiêu hãng hàng không là do ý mình để thực hiện vận tải hàng không quốc tế phù hợp với Hiệp định.
Các chỉ định này sẽ được thông báo cho bên kia bằng văn bản thông qua đường ngoại giao và phải xác định rõ hãng hàng không được phép thực hiện loại hình vận tải hàng không thường lệ, không thường lệ (thuê chuyến) hoặc cả hai.
Để chuẩn bị cho việc khai thác đường bay thẳng đến Mỹ vào năm 2022, về mặt kỹ thuật, Bamboo Airways cũng hoàn tất các điều kiện kỹ thuật theo quy định để khai thác bao gồm cấu hình đội máy bay B787-9, phương thức bay trên các đường bay đến Mỹ; được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn năng định (chứng nhận về năng lực chuyên môn) khai thác đối với đội ngũ phi công, thợ kỹ thuật, điều phái bay.
[Cục Hàng không: Bamboo Airways đủ điều kiện bay thẳng thường lệ đến Mỹ]
Về thủ tục pháp lý, Bamboo Airways đã nộp hồ sơ xin phép bay thường lệ tại Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ vào ngày 1/6/2021.
Căn cứ quy định tại hiệp định vận chuyển hàng không của hai nước, để tiếp tục thực hiện kế hoạch khai thác thường lệ đến Mỹ, Bamboo Airways phải được phía Việt Nam chỉ định là hãng hàng không khai thác các chuyến bay thường lệ giữa hai nước.
“Việc chỉ định Bamboo Airways là hãng hàng không của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa hai nước là phù hợp với quy định của Hiệp định vận tải hàng không giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ,” văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ./.
Ngày 23-24/9/2021, trên cơ sở là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay không thường lệ giữa hai nước, Bamboo Airways đã thực hiện chuyến bay khứ hồi Hà Nội-San Francisco-Hà Nội theo phép bay đã được Nhà chức trách hàng không hai nước cấp. |