Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký Công văn số 8034 /BGTVT-VT gửi Bộ Công an và Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc dừng xử phạt xe vi phạm hành chính quy định về tải trọng trục, chở quá tải dưới 10%.
Tại Công văn nêu rõ, thực hiện Nghị quyết Phiên họp Chính phủ tháng 6/2014, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Công an, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường bộ (cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các lực lượng khác) không xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/12/2013 trong thời gian đến ngày 31/12/2014 đối với các trường hợp vi phạm quy định về tải trọng trục nhưng không vi phạm trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe; chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường dưới 10%.
Trước đó, chiều 3/7, tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách vận tải năm 2014 do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức, nhiều doanh nghiệp vận tải, đại diện hiệp hội đã nêu những vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện siết chặt kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện trong đó, cách tính tải trọng theo đầu trục như hiện nay bị kêu ca là quá phức tạp, gây khó khăn cho cả cơ quan chức năng và chủ xe, làm sao để xếp hàng đều trên các trục xe, để khi kiểm tra không bị vượt quá tải trọng.
Các doanh nghiệp vận tải kiến nghị nên kiểm tra tổng tải trọng của xe, xử phạt xe quá tải theo tổng tải trọng chứ không cân xe theo từng trục.
Ngay tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu ngay trong tối 3/7 phải có văn bản của Bộ đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông dừng xử phạt xe vi phạm quá tải trọng trục, chỉ xử phạt xe vi phạm tổng tải trọng. Ngoài ra, những trường hợp quá tải trọng dưới 10% cũng đề nghị không xử phạt.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, quan điểm của Bộ là siết chặt quản lý kinh doanh vận tải nhưng phải thúc đẩy thị trường vận tải phát triển, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động. Những quy định nào còn chưa rõ ràng, chưa thống nhất thì chưa tiến hành xử phạt đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ, nếu để xảy ra tiêu cực trong công tác quản lý kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu.
"Các trạm cân vẫn còn để xe quá tải rồng rắn nối đuôi đi, thậm chí có cả 'xi nhan' đưa xe vi phạm đi. Tình trạng này phải chấm dứt ngay và từ giờ tới cuối năm, cơ bản giải quyết xong vấn đề xe quá khổ, quá tải," Bộ trưởng Đinh La Thăng quả quyết./.