Trong quyết định phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến Cà Mau, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đến nay đã có 7 trạm đã được đầu tư toàn bộ hoặc đầu tư một phần; 3 trạm đang đầu tư; 26 trạm chưa đầu tư.
Đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết toàn bộ 26 trạm dừng nghỉ chưa đầu tư sẽ được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch và hiệu quả. Công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khoảng từ 3-5 tháng (phụ thuộc vào số lượng nhà đầu tư đăng ký, đủ các điều kiện tham gia.
[Bộ GTVT phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam]
Bên cạnh đó, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đưa ra thời gian dự kiến để các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục và triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ khoảng 9-12 tháng, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác trong thời gian sớm nhất
Trước đó, 7 trạm dừng nghỉ đã được đầu tư và đưa vào khai thác trên các tuyến Cao tốc Hà Nội-Bắc Giang (2 trạm), Cao Bồ-Mai Sơn (2 trạm), La Sơn-Hòa Liên (1 trạm), Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (1 trạm) và Bến Lức-Trung Lương (1 trạm).
Ba trạm dừng nghỉ đang đầu tư trên Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Cam Lộ-La Sơn và Lạng Sơn-Bắc Giang.
Trạm dừng nghỉ có diện tích lớn nhất là trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông là đoạn Hữu Nghị-Chi Lăng (chưa đầu tư, diện tích 13,7ha); trạm có diện tích nhỏ nhất là trên tuyến Bến Lức-Trung Lương (chưa đầu tư, diện tích 2,25ha/bên); các trạm còn lại có diện tích trung bình khoảng 5ha/bên. Khoảng cách trung bình bố trí giữa hai trạm dừng nghỉ là khoảng 50km, trong đó khoảng cách xa nhất là 77km trên Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây).
Đối với các trạm dừng nghỉ chưa đầu tư thuộc dự án cao tốc do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, vị trí, quy mô, diện tích xây dựng trạm nghỉ sẽ được xác định cụ thể trong quá trình lập danh mục dự án công trình trạm dừng nghỉ.
Với các trạm dừng nghỉ đang đầu tư hoặc đã đưa vào khai thác, Bộ Giao thông Vận tải cho biết trước mắt giữ nguyên hiện trạng. Trong quá trình khai thác, trường hợp phát sinh cần điều chỉnh quy mô trạm dừng nghỉ để đáp ứng nhu cầu sử dụng, chủ đầu tư báo cáo người có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.
Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý đối với diện tích đất trạm dừng nghỉ đã thực hiện giải phóng mặt bằng theo các quyết định trước đây sẽ tiếp tục được sử dụng để đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ (hoặc điểm dừng xe) theo nội dung phê duyệt tại quyết định này../.