Bộ GTVT yêu cầu khắc phục sai sót cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu đơn vị đại diện chủ đầu tư phải làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp đã để xảy ra những sai sót tại dự án đường ôtô Tân Vũ – Lạch Huyện.
Trên công trường xây dựng cầu Tân Vũ-Lạch Huyện. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu đơn vị đại diện chủ đầu tư (Ban quản lý dự án 2 - PMU2) phải làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát và nhà thầu xây lắp đã để xảy ra những sai sót chất lượng tại dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu PMU 2 kiểm tra và giải trình cụ thể từng mục kết luận mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra. Đến trước 16/7, đơn vị này phải gửi giải trình về Bộ.

[Nhiều khiếm khuyết tại dự án đường ôtô vượt biển dài nhất Việt Nam]

Về hiện tượng chênh cao độ 1 dầm “T” cầu Sông Cấm, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo PMU2 làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát, nhà thầu trong quá trình thi công để xảy ra hiện tượng trên và xử lý theo quy định. Đồng thời, phía PMU 2 chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu kiểm tra, rà soát và nghiên cứu giải pháp xử lý, khắc phục triệt để, báo cáo Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước xem xét, kiểm tra làm cơ sở thực hiện.

“Trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá chất lượng, quy trình thi công và kết quả kiểm định, PMU 2 rà soát, làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát, nhà thầu xây lắp. Đối với những tồn tại về chất lượng do lỗi của nhà thầu phải yêu cầu nhà thầu khắc phục triệt để, xử lý trách nhiệm của nhà thầu theo quy định hợp đồng,” văn bản Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Như VietnamPlus đưa tin, trước đó, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa chỉ ra hàng loạt khiếm khuyết của dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện (Hải Phòng) về chất lượng thi công lớp bêtông nhựa, xuất hiện vết nứt một số đốt dầm, đường dẫn cầu sông Cấm lún...

Về công tác thi công cầu, một số đốt dầm trong các nhịp từ trụ P27-P29 đã xuất hiện vứt nứt, cần tiếp tục quan trắc... Cầu sông Cấm thi công một dầm T không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5cm so với các dầm còn lại. Hiện tại đã thi công liên kết các dầm nên việc khắc phục, sửa chữa là rất khó khăn.

[Hợp long nhịp cầu chính của dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện]

Ngoài ra, nền đường đầu cầu Sông Cấm vẫn tiếp tục lún so với dự báo của thiết kế. Để đẩy nhanh tiến độ thông xe, nhà thầu dự kiến sử dụng biện pháp tăng tải để giảm thời gian lún. Tuy nhiên, nhà thầu chưa có các bản tính toán cụ thể để chứng minh rằng việc tăng tải này không ảnh hưởng đến điều kiện an toàn chịu lực của két cấu của mố đã được thi công hoàn thành trước đó.

Được biết, dự án xây dựng đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện có chiều dài 15,63km cầu đường, điểm đầu nối từ đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (tại nút Tân Vũ) thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An; điểm cuối là cổng cảng Lạch Huyện (cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) thuộc huyện Cát Hải.

Trong đó, phần cầu có chiều dài 5,4km; phần đường dẫn dài 10,1km. Cầu Tân Vũ-Lạch Huyện được thiết kế vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép dự ứng lực, bề rộng mặt cầu rộng 16m gồm 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án hơn 11.849 tỷ đồng được thực hiện bằng vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án được thực hiện bởi Liên danh các nhà thầu SumitomoMitsui (Nhật Bản) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 với thời gian thi công 36 tháng và được tính từ ngày khởi công (tháng 2/2014). Sau khi hoàn thành sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục