Hợp long nhịp cầu chính của dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện

Nhịp cầu chính của dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng) dài khoảng 490m đã chính thức được hợp long vào sáng 6/1.
Hợp long nhịp cầu chính của dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện ảnh 1Nhịp cầu chính của dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện đã chính thức được hợp long. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng cùng cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức lễ hợp long nhịp cầu chính dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện (Hải Phòng) vào sáng nay (6/1).

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2, dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện là hợp phần hết sức quan trọng và cần thiết của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện.

“Dự án được xây dựng mới sẽ kết nối các khu vực đang phát triển tại phía Đông thành phố Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ, cũng như kết nối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng và tiến độ triển khai cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện,” ông Sơn cho hay.

Dự án có tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng được tài trợ bằng vốn vay STEP của JICA, thời gian thi công từ tháng 5/2014-5/2017.

Dự án có điểm đầu tại nút giao Tân Vũ (lý trình km100+891, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) phường Tràng Cát, quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Điểm cuối tại vị trí tiếp giáp cổng cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Phần đường có bề rộng 29,5m với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp 3 đồng bằng. Phần cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự án lực, chiều dài toàn cầu 5,4km (cầu dẫn phía Hải An dài 4,43km; cầu chính dài khoảng 490m thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng và cầu dẫn Cát Hải dài khoảng 519m), bề rộng mặt cầu 16m với 4 làn xe chạy, giia đoạn hoàn chỉnh dự kiến xây dựng 6 làn xe.

Theo ông Nagai Katsuhiro, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện được xây dựng đồng bộ, sử dụng nguồn vốn vay Nhật bản. Công trình này là cửa ngõ cảng biển quốc tế lớn nhất phía Bắc chính là biểu tượng của mối quan hệ và thúc đẩy sự phát triển giữa hai nước.

Bên cạnh đó, Công sứ cũng lưu ý liên danh nhà thầu thi công quan tâm đến chất lượng, tiến độ để hoàn thành vào tháng 5/2017.

Tại lễ hợp long, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, trong những năm gần đây nền kinh tế Việt Nam phát triển với tốc độ 5-6%/năm, sản lượng hàng hóa tăng trưởng qua các cảng biển 10-15%/năm trong đó Hải Phòng là một trong những cảng biển có tốc độ tăng trưởng cao nhất (khoảng 15%, năm 2016 hàng hóa thông qua là 16 triệu tấn).

“Cảng Hải Phòng đã mãn tải, trước tình hình đó, việc xây dựng dự án cảng nước sâu là hết sức cấp thiết, nhờ nguồn vốn của Nhật Bản mà Việt Nam đã xây dựng được cảng biển, cầu đường dẫn,” Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Dự án sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh kết nối thuận lợi để cung cấp hàng hóa cho cảng cửa ngõ quốc tế, biến vùng đất huyện Cát Hải hoang sơ thành vùng đất vàng bởi có nhiều nhà đầu tư nộp hồ sơ xây dựng khu du lịch, khu công nghiệp, cầu bến cảng của Lạch Huyện, góp phàn tăng hấp dẫn đầu tư vào Cát Hải, Đình Vũ…

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao và biểu dương nỗ lực cố gắng của nhà thầu và liên danh nhà thầu tư vấn giám sát đã cố gắng thời gian qua để dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường.

Do dự án chỉ còn bốn tháng nữa là về đích, Thứ trưởng cũng chỉ đạo các nhà thầu thi công đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và hoàn thành thông xe vào đúng ngày Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 5/2017 tới đây./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục