Tổ chức rượu vang và rượu quốc tế (OIV) ước tính năm 2018 sản lượng rượu vang trên toàn cầu đạt 279 hectoliter, mức cao nhất kể từ năm 2000, sau khi tụt xuống mức thấp trong năm 2017 do các đợt nắng nóng, nhiệt độ thất thường, sương giá và mưa đá.
Theo OIV, Italy đang giữ vị trí là quốc gia sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới với 48,5 triệu hectoliter (4,85 tỷ lít), tiếp theo là Pháp 46,4 triệu hectoliter (4,64 tỷ lít).
Bên cạnh hai nhà sản xuất rượu vang hàng đầu, bức tranh về thị trường rượu vang thế giới 2018 còn được tô điểm bởi những thông tin đa chiều từ các nhà sản xuất khác như Chile, Mexico, Mỹ và Australia.
Italy
Theo thông báo của Viện dịch vụ nông nghiệp và thị trường thực phẩm (ISMEA) và Hiệp hội liên minh rượu vang (UIV) của Italy, thu hoạch nho của nước này trong niên vụ 2018 dự báo tăng 15% so với niên vụ năm trước, giúp Italy trở thành nước sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới.
Ngành công nghiệp sản xuất rượu vang của Italy có 310.000 công ty và hơn 46.000 nhà sản xuất rượu vang. Xem xét tất cả các hoạt động khác liên quan, như du lịch rượu vang ngày càng tăng, ngành này tạo ra khoảng 1,3 triệu việc làm cho “đất nước hình chiếc ủng.”
Theo thống kê, ngành rượu vang Italy đạt doanh thu 10,6 tỷ euro trong niên vụ năm 2017, tăng 5% so với năm 2016, trong đó nguồn thu từ xuất khẩu rượu vang chiếm phần lớn trong tổng nguồn doanh thu trên.
Pháp
Tại Pháp, trong khi xu hướng tiêu thụ rượu nói chung đi xuống, rượu vang được làm từ nho hữu cơ đang ngày càng hấp dẫn người tiêu dùng. Nhóm Phân tích Thị trường đồ uống của Anh (IWSR) dự báo doanh thu rượu vang Pháp được làm từ nho hữu cơ sẽ tăng lên 17,3 triệu thùng vào năm 2022, so với mức chỉ 4,6 triệu thùng năm 2012.
[Người dân Pháp ngày càng chuộng rượu vang "sạch" từ nho hữu cơ]
Các vườn nho trồng bằng phương pháp hữu cơ có giá thành sản phẩm là 6,14 euro/chai (7 USD/chai), cao hơn 33% so với các loại rượu truyền thống với giá 4,62 euro (5,24 USD).
IWSR dự báo thu nhập từ rượu vang hữu cơ tại Pháp sẽ sớm vượt mức 1 tỷ euro/năm (1,14 tỷ USD). Viễn cảnh này cho thấy mức độ ưa chuộng ngày càng tăng đối với các sản phẩm hữu cơ trên toàn cầu.
Chile
Theo thống kê, xuất khẩu rượu vang của Chile mang về cho đất nước khoảng 2 tỷ USD doanh thu mỗi năm và chiếm khoảng 5,7% giá trị xuất khẩu, không kể kim loại đồng của đất nước này (đồng là sản phẩm xuất khẩu chính của Chile).
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Chile Antonio Walker, Chile là nước xuất khẩu rượu vang lớn thứ tư thế giới và tương lai của ngành sản xuất rượu vang Chile cần phải nhắm đến là có chỗ đứng vững mạnh hơn trên thị trường quốc tế, mở rộng sự hiện diện tại Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á và Bắc Phi.
Trung Quốc là thị trường nhập khẩu rượu vang hàng đầu của Chile. Theo nhật báo Mercurio của Chile, xuất khẩu rượu vang đóng chai của quốc gia Nam Mỹ này trong năm 2017 đã đạt mức cao kỷ lục 514,8 triệu lít, với giá trị đạt 1,604 tỷ USD. Châu Á và Bắc Phi được đánh giá là những thị trường quan trọng giúp thúc đẩy doanh số bán rượu vang của Chile.
Mỹ
Việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp thuế cao đối với một số mặt hàng Trung Quốc có tổng trị giá xuất khẩu sang Mỹ là 50 tỷ USD đã tác động tiêu cực đến nhiều doanh nghiệp Mỹ, trong đó phải kể đến các nhà sản xuất rượu vang tại bang California (Mỹ). Nhiều hợp đồng, dự án hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc bị hủy bỏ cùng với nguồn thu nhiều triệu USD có thể bị mất đi là những hậu quả đầu tiên mà các nhà trồng nho tại California phải đối mặt. Ông Brian Kuehl, chuyên gia của tổ chức phi lợi nhuận Farmers for Free Trade (FFT), cho biết hàng năm bang California xuất khẩu lượng lớn rượu vang ra thế giới, trong đó có thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông Kuehl cảnh báo các sản phẩm rượu vang của bang California đang đứng trước nguy cơ bị gạt ra khỏi thị trường đầy tiềm năng Trung Quốc với dân số lớn nhất thế giới và bị các đối thủ từ châu Âu thế chỗ. Chuyên gia này lưu ý với tầng lớp trung lưu lên tới 300 triệu người, Trung Quốc là thị trường mơ ước.
Australia
Kim ngạch xuất khẩu rượu vang của Australia tiếp tục tăng mạnh với mức tăng 11% lên 2,71 tỷ AUD (khoảng 1,92 tỷ USD) trong 12 tháng tính tới ngày 30/9/2018.
Dữ liệu còn cho thấy xuất khẩu rượu vang đóng chai của Australia trong cùng kỳ tăng 8% về giá trị lên 2,16 tỷ AUD và tăng 2% về sản lượng lên 366 triệu lít.
Andreas Clark, Giám đốc điều hành Hiệp hội vang Australia, cho biết những con số này là kết quả lao động vất vả của hơn 2.400 nhà xuất khẩu rượu vang Australia, những người đã dành hết thời gian vào việc xây dựng thương hiệu, mở rộng mạng lưới phân phối và tuyên truyền để mọi người hiểu rằng rượu vang Australia phải được đưa tới người tiêu dùng.
Thống kê cho thấy Australia xuất khẩu hơn 60% sản lượng rượu vang. Sản lượng rượu vang của Australia trong năm 2018 ước tính vào khoảng 12,5 triệu hectoliter.
Mexico
Tiêu thụ rượu vang tại Mexico đã tăng đáng kể trong những năm vừa qua, với trị giá hơn 220 triệu USD/năm. Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi, Phát triển Nông thôn, Nghề cá và Lương thực Mexico (Sagarpa) dự kiến sản lượng rượu vang của nước này sẽ tăng 30% vào năm 2020 để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Theo một nghiên cứu của OIV, sản lượng rượu vang của Mexico hiện mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu tiêu thụ nội địa, còn 70% là nhập khẩu từ các nước khác trên thế giới. Để đạt được mục tiêu tăng sản lượng rượu vang vào năm 2020, Sagarpa đã đưa ra kế hoạch mở rộng diện tích trồng nho công nghiệp, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ rượu vang sản xuất trong nước.
Trong thời gian qua, các nhà chức trách đã mở những con đường du lịch đến các xứ sở trồng nho và sản xuất rượu vang như “Con đường rượu vang” ở vùng Baja Calofornia và “Vành đai rượu vang” ở bang Guanajuato./.