Với mong muốn làm cầu nối chia sẻ những khó khăn mà người dân bị ảnh hưởng do bão Yagi gây mưa to, ngập lụt ở hàng loạt tỉnh thành miền Bắc, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thông báo tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp trên các chuyến bay do Vietnam Airlines Group khai thác (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco).
Theo đó, từ ngày 10/9, hàng hóa cứu trợ sẽ được Vietnam Airlines Group miễn phí cước vận chuyển, phụ thu nhiên liệu và các phí liên quan đồng thời được đặt giữ tải ưu tiên trên chuyến bay của các hãng từ các sân bay trên cả nước đến Sân bay Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), Vinh (Nghệ An), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vân Đồn (Quảng Ninh), Điện Biên.
Chương trình được áp dụng đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam các cấp, các quỹ từ thiện (được cơ quan Nhà nước cấp phép thành lập, công nhận điều lệ).
Các tổ chức, cá nhân mong muốn vận chuyển hàng hóa hỗ trợ khắc phục bão, lũ đến các tỉnh miền Bắc thời gian này có thể liên hệ thông qua các cơ quan, tổ chức nêu trên để được miễn cước vận chuyển.
Ngay trong chiều nay 10/9, tại “Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra”, Vietnam Airlines Group cũng đã công bố bước đầu hỗ trợ 300 triệu đồng từ sự ủng hộ của tập thể, cá nhân thuộc Vietnam Airlines thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Trong một động thái khác, nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ đồng bào các khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ sau bão số 3 (bão Yagi), hãng hàng không Bamboo Airways cũng thông báo chính thức tiếp nhận vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ bà con miền Bắc từ ngày 11-26/09/2024.
Theo đó, các sản phẩm hàng hóa thiết yếu (bao gồm nhu yếu phẩm, vật dụng thiết yếu) hỗ trợ đồng bào vùng lũ sẽ được đặt giữ chỗ, ưu tiên vận chuyển miễn phí trên các chuyến bay của Bamboo Airways trong thời gian sớm nhất có thể. Chính sách này được áp dụng từ ngày 11-26/9/2024 trên tất cả các chuyến bay của Bamboo Airways khởi hành từ TP.HCM/Đà Nẵng/Cam Ranh/Quy Nhơn/Đà Lạt đến Hà Nội.
Để công tác vận chuyển hàng hóa cứu trợ được nhanh chóng và thuận lợi, hàng hóa cần được đóng gói theo kiện, có bao bì chắc chắn. Mỗi kiện không quá 40kg và mỗi lô hàng không quá 500kg. Mỗi chuyến bay sẽ chuyên chở tối đa 500kg hàng hóa viện trợ.
Các cơ quan, đơn vị có nhu cầu gửi hàng cần có công văn chính thức và danh sách mặt hàng cứu trợ chi tiết. Bamboo Airways sẽ không nhận chuyên chở hàng hóa là các thiết bị, vật dụng chứa pin bên trong, hoặc các hàng hoá vật phẩm có chứa hàng hoá nguy hiểm để đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.
“Thấu hiểu được sự khẩn trương và cấp thiết của công tác cứu trợ sau thiên tai, toàn thể ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên Bamboo Airways đang nỗ lực tập trung ưu tiên vận chuyển hàng hóa cứu trợ trên các chuyến bay. Chúng tôi rất mong được chung tay cùng nhân dân cả nước, hỗ trợ nhanh nhất và kịp thời nhất đến bà con đồng bào miền Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ lịch sử.” ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết.
Các cơ quan, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, tập thể có nhu cầu vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ cho đồng bào miền Bắc cần liên hệ thông qua các Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố, Hội chữ thập đỏ Việt Nam các cấp, các quỹ từ thiện (được cơ quan nhà nước cấp phép thành lập, công nhận điều lệ)./.
"Lá lành đùm lá rách": Ấm lòng tình người trong bão lũ
Giữa ảnh hưởng khủng khiếp từ cơn "cuồng phong" Yagi, tình thần tương thân tương ái, đùm bọc hỗ trợ lẫn nhau của người dân Việt Nam một lần nữa nổi bật lên qua những nghĩa cử ấm áp tình người.