Các hãng hàng không Việt 'cõng' trên 50 triệu khách trong năm 2018

Thị trường hàng không Việt Nam năm nay tiếp tục có sự tăng trưởng ổn định, các hãng hàng không đã tăng chất lượng dịch vụ và hạn chế tối đa tỷ lệ chậm, hủy chuyến.
Các hãng hàng không Việt 'cõng' trên 50 triệu khách trong năm 2018 ảnh 1Hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không Việt Nam năm 2018 tiếp tục có sự tăng trưởng ổn định. Các hãng hàng không đã tăng chất lượng dịch vụ và hạn chế tối đa tỷ lệ chậm, hủy chuyến.

Thống kê của Cục Hàng không cho thấy, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước ước đạt 106 triệu lượt, tăng 12,9% và sản lượng hàng hóa ước đạt gần 1,5 triệu tấn, tăng 7,7% so với năm 2017. Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 50 triệu hành khách, tăng 14% và gần 400.000 tấn hàng hóa tăng 26% so với năm 2017.

[Sân bay Nội Bài sẽ đạt công suất khai thác 100 triệu khách/năm]

Cục Hàng không đưa ra dự báo tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam năm 2018 ước đạt 71,4 triệu khách, tăng 15% so với năm 2017.

Hiện, thị trường hàng không Việt Nam có sự tham gia khai thác của 68 hãng hàng không nước ngoài từ 25 quốc gia/vùng lãnh thổ và 4 hãng trong nước là Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific Airlines và VASCO.

Tại thị trường quốc tế, 68 hãng hàng không nước ngoài và 3 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác gần 130 đường bay quốc tế giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hải Phòng và 28 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Đối với thị trường nội địa, 4 hãng hàng không Việt Nam hiện đang khai thác 48 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh với 18 sân bay địa phương theo hệ thống mạng đường bay trục-nan, liên vùng, nội vùng rộng khắp toàn quốc.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, các hãng hàng không Việt Nam cũng đã có những biến chuyển tích cực trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ với sự thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Trong đó, các hãngcố gắng hạn chế tối đa tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến, tăng tỷ lệ khai thác chuyến bay đúng giờ.

[Chậm, hủy chuyến: Liệu hãng hàng không có dồn chuyến, ghép khách?]

Tuy nhiên, phía Cục Hàng không thừa nhận, để khai thác các chuyến bay đúng giờ 100% theo lịch và không có các chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến là rất khó thực hiện vì phụ thuộc vào rất nhiều vào các yếu tố liên quan đến hoạt động khai thác của hãng.

2.550 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến trong tháng 10. (Nguồn: VNEWS)

“So với tỷ lệ chuyến bay khai thác đúng giờ trung bình trên thế giới (75-78%), có thể thấy tỷ lệ chuyến bay khai thác đúng của các hãng hàng không Việt ở mức độ khá khi 11 tháng của năm nay, tỷ lệ khai thác các chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không đạt 86,3%,” lãnh đạo Cục Hàng không đưa ra con số so sánh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục