Cao tốc Bến Lức-Long Thành chậm tiến độ nửa năm vì thiếu mặt bằng sạch

Tại Đồng Nai hiện vẫn còn hàng chục hộ chưa bàn giao mặt bằng, khiến dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành chậm tiến độ nhiều tháng so với kế hoạch ban đầu.

Sau ngày 14/12/2020, Hiệp định vay vốn từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cho dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ hết hạn.

Từ nay đến ngày kết thúc hiệp định, tuyến cao tốc phải hoàn thành, nếu không vốn vay sẽ bị cắt.

Đến nay, các gói thầu qua tỉnh Long An và Thành phố Hồ Chí Minh đang được gấp rút triển khai, sắp hoàn thành.

Tuy nhiên, tại Đồng Nai vẫn còn hàng chục hộ chưa bàn giao mặt bằng, điều này khiến dự án thực hiện cầm chừng, tiến độ thi công chậm nhiều tháng so với kế hoạch ban đầu.

Hàng chục hộ chưa bàn giao mặt bằng

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (chủ đầu tư dự án), cao tốc Bến Lức-Long Thành có tổng chiều dài gần 58km; trong đó, đoạn qua địa phận Đồng Nai (2 huyện Nhơn Trạch và Long Thành) dài hơn 27km.

Để thực hiện dự án đoạn qua tỉnh Đồng Nai, Nhà nước phải thu hồi 197ha đất, thuộc sở hữu của hơn 1.220 hộ. Đến nay, còn 54 hộ chưa bàn giao đất với diện tích 7ha.

Thời gian qua, các cấp chính quyền ở Đồng Nai đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tuy nhiên tiến độ công việc vẫn không đạt mục tiêu đề ra.

Đặc biệt, tại huyện Long Thành, hiện còn 46 hộ chưa bàn giao mặt bằng và 2 hộ khai thác thuỷ sản trái phép ở xã Long Phước cản trở nhà thầu thi công.

Ông Hùng khẳng định, nếu nhìn vào những con số thì việc giải phóng mặt bằng đã đạt 96%, số hộ và diện tích đất còn vướng không đáng kể.

Tuy nhiên, do việc bàn giao mặt bằng bị ngắt quãng, không liền đoạn nên các nhà thầu không thể triển khai công việc.

Trên một quãng đường, chỉ cần 1 hộ chưa bàn giao mặt bằng là mọi việc phải ngưng, bởi máy móc không thể vào thi công.

Chậm giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến tiến độ thi công các gói thầu (A5, A6 và A7) đoạn qua tỉnh Đồng Nai đã chậm hơn nửa năm so với tiến độ cam kết ban đầu.

Hiện gói thầu A5 mới đạt gần 40%, gói thầu A7 đạt hơn 26% và gói thầu A6 chỉ đạt gần 23% tiến độ.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam kiến nghị ngành chức năng của Đồng Nai đẩy mạnh vận động người dân bàn giao mặt bằng, củng cố hồ sơ nhằm cưỡng chế những trường hợp cố tình chây ì, không chịu bàn giao đất; có biện pháp quyết liệt xử lý dứt điểm hộ khai thác thủy sản cản trở thi công.

[Nhìn nhận trách nhiệm từ sự cố chất lượng các công trình giao thông]

Sẽ cưỡng chế thu hồi đất

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Nhơn Trạch, việc giải phóng mặt bằng phục vụ cao tốc Bến Lức-Long Thành được huyện đặc biệt quan tâm.

Sau khi vận động, thuyết phục nhưng không thành, tháng Chín vừa qua, chính quyền địa phương đã tiến hành cưỡng chế nhiều hộ không chịu bàn giao đất.

Đến nay, toàn huyện chỉ còn 8 hộ chưa bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 3 ha; trong đó toà án đang xử lý 3 trường hợp.

Với 5 hộ còn lại, các cấp chính quyền đã vận động, các hộ đồng ý bàn giao đất vào tháng 12/2019, đúng theo tiến độ thi công của nhà thầu.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành cho biết, trong số 46 hộ chưa bàn giao mặt bằng có 35 hộ đã nhận tiền và nhận đất tái định cư, đang xây nhà. Tới đây, khi xây nhà xong, họ sẽ chuyển đến nơi ở mới.

Các hộ còn lại chưa nhận tiền đền bù, đang khiếu nại về đơn giá bồi thường. Tuy nhiên, tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, chính quyền huyện Long Thành vẫn đang tích cực vận động người dân bàn giao mặt bằng, trường hợp cố tình chây ì, trong tháng 10 này, ngành chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế; đồng thời giải quyết dứt điểm 2 trường hợp khai thác thủy sản cản trở nhà thầu thi công.

Dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, đi qua các tỉnh Long An, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỷ đồng, khởi công vào tháng 7/2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Khi đưa vào sử dụng, cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ kết nối giao thông Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam bộ; kết nối trực tiếp với nhiều hệ thống cảng biển và Sân bay quốc tế Long Thành./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục